BlogVNFX

Lockheed Martin với Hợp đồng tên lửa mới trị giá 17,7 tỷ USD

 

  • Lockheed Martin đã trúng thầu một hợp đồng lớn trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa, với giá trị ước tính lên đến 17,7 tỷ USD.
  • Con số này chỉ là một ước tính ban đầu. Có những dự đoán khác cho rằng giá trị thực của hợp đồng có thể lên tới 67 tỷ USD, thậm chí còn cao hơn nữa, đối với Lockheed.
  • Bộ phận phòng thủ tên lửa của Lockheed Martin hiện đang đạt tỷ suất lợi nhuận cao hơn 30%, vượt trội so với mức trung bình của toàn công ty.

Lockheed Martin với Hợp đồng tên lửa mới trị giá 17,7 tỷ USD

Lockheed đã đạt được thành công lớn trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa, một lĩnh vực có lợi nhuận cao hơn nhiều so với những gì nhà đầu tư nhận ra.

Đã ba năm trôi qua kể từ khi có thông tin gì đáng chú ý về dự án “Thiết bị đánh chặn thế hệ tiếp theo” của Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ – một dự án quy mô lớn nhằm chế tạo và mua sắm hàng nghìn tên lửa đánh chặn để xây dựng lá chắn tên lửa cho nước Mỹ. Sự im lặng kéo dài ba năm đã bị phá vỡ bởi tin tức đột phá mà Lockheed Martin (LMT) công bố trong tháng 4.

Lockheed thông báo rằng họ đã được MDA lựa chọn làm nhà thầu chính cho việc sản xuất “các máy bay đánh chặn hiện đại, đáng tin cậy và tiên tiến nhất trong lịch sử của hệ thống phòng thủ giữa Sân trên mặt đất”. Trong một tuyên bố riêng, MDA đã bổ sung rằng cả Lockheed và một đối thủ không tên (là Northrop Grummman) đã trình bày các thiết kế sơ bộ cho những tên lửa đánh chặn cạnh tranh, từ đó đã chia giải thưởng trị giá 1,6 tỷ USD cho hai đội. Tuy nhiên, Lockheed đã vượt lên dẫn đầu trong cuộc đua này.

Boeing và Raytheon cũng từng là những đối thủ nặng ký trong cuộc đua giành hợp đồng này. Boeing, công ty đã phát triển hệ thống GMD ban đầu, được đánh giá cao và kỳ vọng sẽ tiếp tục thắng thầu trong dự án nâng cấp. Tuy nhiên, vào năm 2019, Boeing đã quyết định rút lui khỏi cuộc đua NGI, và ngay sau đó Raytheon cũng theo bước.

Sự rút lui của hai đối thủ đã để lại cho Lockheed chỉ một đối thủ cần đánh bại và họ đã thành công trong việc này. Giờ đây, điều mà các nhà đầu tư quan tâm là tương lai sẽ ra sao đối với Lockheed Martin?

Liệu 17 tỷ USD có thể tăng lên thành 67 tỷ USD?

Đây là câu hỏi đặt ra cho cổ phiếu quốc phòng hàng đầu này. Mặc dù trong thông cáo báo chí, cả Lockheed và MDA đều không nhắc đến con số cụ thể cho dự án NGI, nhưng những phương tiện truyền thông đã đưa tin rằng Lockheed có thể thu về khoảng 17,7 tỷ USD trong suốt thời gian của hợp đồng. Điều này có thể chỉ là bước khởi đầu.

Theo một đánh giá cho thấy, Mỹ đã chi tổng cộng 67 tỷ USD cho việc xây dựng hệ thống GMD ban đầu. Xét đến yếu tố lạm phát, có thể kỳ vọng rằng dự án NGI mới cuối cùng mang lại doanh thu ít nhất bằng con số đó cho Lockheed, thậm chí còn nhiều hơn.

Tất nhiên, Lockheed sẽ không giữ toàn bộ số tiền này cho mình. Công ty sẽ phải chia sẻ một phần doanh thu với các nhà thầu phụ, trong đó có Aerojet Rocketdyne, hiện thuộc sở hữu của L3 Harris Technologies. Tuy nhiên, với vai trò là nhà thầu chính, có thể giả định rằng Lockheed sẽ giữ một phần lớn của doanh thu; ít nhất là 17,7 tỷ USD và có khả năng tiếp cận gần với mốc 67 tỷ USD.

Lockheed Martin với Hợp đồng tên lửa mới trị giá 17,7 tỷ USD

Như vậy, tiếp theo sẽ là gì?

Điều quan trọng mà các nhà đầu tư cần lưu ý là số tiền này sẽ không được nhận ngay tức thì.

Mặc dù Lockheed đã giành được hợp đồng cung cấp NGI, và sẽ được thanh toán dần dần trong quá trình thực hiện hợp đồng, nhưng vẫn còn nhiều bước phải hoàn thành trước khi họ có thể thu về phần lớn số tiền. Những bước này bao gồm đánh giá thiết kế quan trọng, thử nghiệm bay cho máy bay đánh chặn tên lửa và tích hợp NGI vào hệ thống GMD hiện tại.

Khả năng hoạt động ban đầu của dự án này dự kiến sẽ còn hơn 4 năm nữa mới được thực hiện, với kỳ vọng của MDA là có thể trang bị vũ khí phòng thủ vào quý IV năm 2028.

Lockheed, với bề dày kinh nghiệm trong việc chế tạo các hệ thống tên lửa đánh chặn như hệ thống phòng thủ tên lửa PATRIOT và hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), có khả năng vượt qua các thách thức kỹ thuật để đạt được mục tiêu này.

Tuy nhiên, ngay cả khi có lịch sử thành công, các nhà đầu tư nên chuẩn bị tâm lý cho khả năng xảy ra sự chậm trễ trong quá trình thực hiện, có thể kéo dài qua nhiều năm.

Ý nghĩa của hợp đồng này đối với Lockheed Martin

Dù vậy, cần lưu ý rằng đây không chỉ là một chiến thắng lớn cho Lockheed Martin, mà còn có thể là một thành tựu lớn hơn nhiều so với những gì các nhà đầu tư nhận thức được.

Theo dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence, bộ phận Missiles and Fire Control của Lockheed Martin, đơn vị sẽ phụ trách xây dựng NGI, là bộ phận có doanh thu thấp nhất trong công ty với “chỉ” 11,9 tỷ USD trong năm qua. Tuy nhiên, khi xét về tỷ lệ lợi nhuận so với doanh thu, đây lại là bộ phận hiệu quả nhất của Lockheed, với tỷ suất lợi nhuận hoạt động đạt 13% vào năm ngoái. Để so sánh, ba bộ phận khác của Lockheed – hàng không, quay và không gian – chỉ đạt tỷ suất lợi nhuận gần 10%. Nói cách khác, mỗi đô la doanh thu từ bộ phận tên lửa mang lại giá trị cao hơn khoảng 30% so với mỗi đô la từ các bộ phận chính khác của công ty.

Và bây giờ, với hợp đồng mới này, Lockheed Martin có thể sẽ thu về 17,7 tỷ USD (hoặc thậm chí là 67 tỷ USD hoặc hơn), qua đó tăng cường sức mạnh lợi nhuận của bộ phận tên lửa này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *