BlogVNFX

Bản tin vàng dầu 15/11/2023

BlogVNFX – Bản tin vàng dầu: Trong phiên giao dịch 14/11, giá vàng giao kỳ hạn tại sàn COMEX thuộc thị trường New York (Mỹ) tăng khi đồng USD yếu. Giá dầu gần như không thay đổi vào cuối phiên do các dấu hiệu cho thấy nỗ lực của các nước nhằm làm giảm bớt tình hình căng thẳng ở Trung Đông.

Giá vàng tiếp tục tăng

Bản tin vàng dầu 15/11/2023

Giá vàng giao tháng 12/2023 chốt phiên tăng 16,30 USD (0,84%), neo ở mức 1.966,50 USD/ounce.

Giá vàng được hỗ trợ do số liệu lạm phát của Mỹ thấp hơn dự kiến. Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này đã tăng 3,2% trong 12 tháng tính đến tháng 10/2023, mức tăng thấp hơn so với mức 3,7% trong tháng trước đó và thấp hơn so với dự báo tăng khoảng 3.2% của các nhà phân tích. Triển vọng lạm phát ở mức vừa phải đã khiến cả lợi suất trái phiếu và đồng USD giảm.

Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, ông Craig Erlam cho biết số liệu mới công bố có khả năng cho phép Fed áp dụng quan điểm ít diều hâu hơn so với tháng 9/2023, và các thị trường hiện dường như tin rằng chu kỳ thắt chặt lãi suất đã kết thúc. Mặc dù lạm phát đã chậm lại đáng kể kể từ khi đạt đỉnh ít nhất là trong năm nay, được đo bằng nhiều thước đo, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Fed gần đây đã giữ lãi suất cho vay chủ chốt ở mức cao nhất trong 22 năm trong cuộc họp thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, một số nhà hoạch định chính sách, bao gồm cả Chủ tịch Fed Jerome Powell, đã chỉ ra rằng họ sẵn sàng tăng lãi suất một lần nữa, nếu cần thiết, để đưa mức lạm phát xuống mức mục tiêu.

Chuyên gia Daniel Ghali tại TD Securities cho biết, chỉ số CPI thấp hơn đáng kể so với dự kiến đã hỗ trợ cho kim loại quý này. Trong 6 tháng tới giá vàng sẽ có khả năng tăng lên mức 2.100 USD/ounce.

Các nhà đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi chỉ số giá sản xuất của Mỹ công bố vào ngày 15/11.

Giá dầu dao động trong phạm vi hẹp

Bản tin vàng dầu 15/11/2023

Giá dầu Brent giao kỳ hạn giảm 5 xu Mỹ xuống 82,47 USD/thùng, thấp hơn mức 84,58 USD/thùng vào ngày 6/10. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) ổn định ở mức 78,26 USD/thùng.

Cả hai loại dầu đều tăng hơn 1 USD/thùng đầu phiên 14/11 sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay và năm tới, dù tăng trưởng kinh tế dự kiến tại hầu hết các nền kinh tế lớn đều chững lại.

IEA cho rằng thị trường dầu sẽ chuyển sang trạng thái dư cung vào đầu năm 2024, sau khi duy trì ở trạng thái “thâm hụt đáng kể” đến hết năm nay nhờ các mức cắt giảm nguồn cung tự nguyện từ Saudi Arabia và Nga.

Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cũng nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2023 và giữ nguyên dự báo tương đối cao cho năm 2024.

Theo kế hoạch, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố báo cáo dự trữ dầu vào ngày 15/11.

Thị trường kỳ vọng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 5/2024, điều sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *