BlogVNFX

Phố Wall lao dốc khi lợi suất trái phiếu tăng cao

BlogVNFX – Áp lực từ thị trường trái phiếu đã khiến các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ lao dốc trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (9/11), chấm dứt một trong những chuỗi tăng điểm dài nhất của Phố Wall trong hai thập kỷ.

Phố Wall lao dốc khi lợi suất trái phiếu tăng cao

Chốt phiên giao dịch, chỉ số S&P 500 giảm 35,43 điểm, tương đương 0,8%, xuống 4.347,35 điểm. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 220,33 điểm, tương đương 0,6%, xuống 33.891,94 điểm. Chỉ số tổng hợp Nasdaq mất 128,97, tương đương 0,9%, còn 13.521,45 điểm.

Thị trường đã tăng cao hơn vào đầu ngày và nếu động lượng tăng điểm được duy trì, S&P 500 có thể có phiên tăng điểm thứ chín liên tiếp, ghi nhận chuỗi tăng điểm dài nhất trong 19 năm qua. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đã nhanh chóng sụt giảm dưới áp lực của thị trường trái phiếu.

Lợi suất trái phiếu kho bạc bắt đầu tăng lên vào cuối buổi sáng sau khi có báo cáo cho thấy thị trường việc làm ở Mỹ vẫn rất vững mạnh. Tốc độ tăng được đẩy mạnh khi chính phủ Mỹ công bố kết quả bán 24 tỷ USD trái phiếu kho bạc và lên đến đỉnh điểm khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell cho biết cơ quan này “sẽ không ngần ngại” tăng lãi suất hơn nữa nếu cảm thấy lạm phát cao không hoàn toàn được kiểm soát.

Lãi suất và lợi suất cao là động lực chính thúc đẩy thị trường chứng khoán trong nhiều tháng vì chúng ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, khiến kinh tế suy yếu và gia tăng áp lực lên hệ thống tài chính.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng nhanh từ đầu mùa hè đã khiến S&P 500 giảm 10% so với mức đỉnh trong năm. Lợi suất nhanh chóng vượt ngưỡng 5%, đạt mức cao nhất kể từ năm 2007, và bắt kịp lãi suất chính của FED hiện đang ở mức trên 5,25%. Đây cũng là mức cao nhất của lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm kể từ năm 2001.

Phố Wall lao dốc khi lợi suất trái phiếu tăng cao

Tuy nhiên, một phát biểu của ông Powell trong tuần trước, ngụ ý chu kỳ tăng lãi suất của FED có thể đã kết thúc, đã phần nào an ủi các nhà đầu tư. Ngoài ra, vị chủ tịch FED cho biết việc lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh trong mùa hè có thể thay thế cho các đợt tăng lãi suất tiếp theo. Phát biểu này đã khiến lãi suất trái phiếu kho bạc giảm mạnh, từ đó giúp thị trường chứng khoán tăng điểm.

Dù vậy, ngày hôm qua, ông Powell đã nhắc lại rằng chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra ở thời điểm hiện tại.

Mặc dù một số báo cáo dữ liệu gần đây rất đáng khích lệ, nhưng ông Powell vẫn thừa nhận: “Lạm phát đã khiến chúng ta mắc phải một số sai sót”. Ông cho biết FED sẽ tiếp tục hành động thận trọng, cố gắng không để “bị đánh lừa bởi một vài dữ liệu tốt trong vài tháng”, đồng thời nhận thức được rủi ro của việc tăng lãi suất quá cao và đẩy nền kinh tế vào suy thoái nghiêm trọng.

Nhận xét của Powell đã tạt gáo nước lạnh vào sự hưng phấn trước đó của Phố Wall, khi các nhà giao dịch nâng cao dự báo của họ về thời điểm FED có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất. Theo dữ liệu từ CME Group, nhiều người đang đặt cược vào việc FED sẽ cắt giảm lãi suất vào mùa hè tới.

Một số nhà kinh tế đã điều chỉnh giảm dự báo của họ về mức độ cắt giảm lãi suất của FED, nói rằng ngân hàng trung ương có thể sẽ duy trì lãi suất ở mức cao hơn so với thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Ví dụ, nhà kinh tế học David Mericle tại Goldman Sachs cho biết, FED có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất trong ba tháng cuối năm 2024. Tuy nhiên, ông dự đoán ngân hàng trung ương chỉ cắt giảm lãi suất quỹ liên bang xuống mức từ 3,50% đến 3,75% so với mức hiện tại là 5,25% đến 5,50%.

Trước đó, ông Mericle cho rằng Fed có thể hạ lãi suất xuống mức thấp nhất là 3% đến 3,25%. Tuy nhiên, theo nhà phân tích này, tình trạng thâm hụt ngân sách ở mức cao và dai dẳng của chính phủ Mỹ, cùng với các yếu tố khác có thể khiến lãi suất được duy trì ở mức cao hơn.

Phố Wall lao dốc khi lợi suất trái phiếu tăng cao

Những lo lắng về lãi suất đã làm lu mờ một số báo cáo lợi nhuận mùa hè tích cực hơn dự kiến của các công ty lớn của Mỹ.

Giá cổ phiếu Walt Disney tăng 6,9% sau khi công ty cho biết số lượng thuê bao đăng ký phát dịch vụ phát trực tuyến Disney+ cao hơn mức dự báo của Phố Wall và công ty đã tăng mục tiêu tiết kiệm chi phí hàng năm.

Cổ phiếu Tapestry tăng 3% sau khi nhà sản xuất giày và túi xách cao cấp công bố kết quả lợi nhuận đánh bại dự báo của Phố Wall

Trong khi đó, giá cổ phiếu Becton Dickinson lại ghi nhận mức giảm 9,3%. Nhà sản xuất thiết bị y tế đã báo cáo lợi nhuận trong mùa hè phù hợp với kỳ vọng của Phố Wall, nhưng dự báo tài chính cho năm tài chính sắp tới không đạt được ước tính của một số nhà phân tích.

Cổ phiếu Topgolf Callaway Brands thậm chí giảm tới 16,9%, dù đánh bại kỳ vọng lợi nhuận của các nhà phân tích trong mùa hè. Nguyên nhân được cho là do công ty này đã cắt giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận cả năm, một phần do xu hướng suy yếu tại các địa điểm giải trí Topgolf bên ngoài những địa điểm mới mở.

Trên thị trường dầu mỏ, giá dầu thô đã lấy lại được phần nào khoản lỗ lớn từ đầu tuần.

Giá dầu WTI tăng 41 xu lên 75,74 USD/thùng và giá dầu thô Brent tăng 47 xu lên 80,01 USD/thùng. Tuy nhiên, cả hai đều giảm khoảng 6% trong tuần trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung vượt cầu.

Trái ngược với thị trường chứng khoán Mỹ, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á hầu như đều tăng điểm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *