BlogVNFX

Triển vọng tăng trưởng dài hạn của Caterpillar

BlogVNFX – Trong thị trường không chắc chắn ngày nay, các nhà đầu tư có thể thấy thoải mái khi nắm giữ cổ phiếu chia cổ tức – đặc biệt khi đó là công ty trả cổ tức đáng tin cậy và đã tăng mức chi trả cổ tức hàng năm trong ít nhất 20 năm qua.

Hai thập kỷ qua đã chứng kiến ​​một loạt sự kiện gây ra các đợt bán tháo lớn trên thị trường, bao gồm khủng hoảng tài chính, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, đại dịch COVID-19 và lạm phát tăng vọt vào năm 2022 (cũng như phản ứng của Cục Dự trữ liên bang Mỹ đối với điều này).

Tuy nhiên, sau tất cả, “gã khổng lồ” công nghiệp Caterpillar (NYSE:CAT) vẫn tăng khoản thanh toán của họ hàng năm. Đây là lý do khiến cổ phiếu này trở thành cổ phiếu chia cổ tức tuyệt vời để nhà đầu tư quyết định mua ngay bây giờ.

Biểu đồ dưới đây cho thấy mức tăng trưởng doanh số bán lẻ của Caterpillar. Công ty thực hiện phần lớn doanh số bán hàng thông qua các đại lý độc lập, vì vậy dữ liệu bán lẻ phản ánh nhu cầu thị trường cuối cùng của công ty.

Triển vọng tăng trưởng dài hạn của Caterpillar

Thật vậy, dữ liệu bán lẻ phản ánh dữ liệu bán hàng của Caterpillar trong giai đoạn này với sức mạnh tổng thể trong doanh số của các ngành tài nguyên (khai thác mỏ và máy móc tổng hợp) (tăng 20%), dẫn đến lợi nhuận của phân khúc này tăng 385 triệu USD. Năng lượng và vận tải đã trải qua một quý tuyệt vời, với doanh thu tăng 27% dẫn đến lợi nhuận tăng 610 triệu USD. Và cuối cùng, doanh thu trong ngành xây dựng tăng 19% dẫn đến lợi nhuận tăng 814 triệu USD.

Công ty xây dựng, khai thác mỏ, năng lượng và vận tải này hoạt động ở các thị trường cuối cùng có tính chu kỳ. Khi các nhà đầu tư nghĩ đến cổ phiếu mang tính chu kỳ, họ thường liên tưởng chúng với doanh thu và thu nhập không ổn định, điều đó có nghĩa là việc trả cổ tức của họ có thể thất thường.

Xem nhanh doanh thu dài hạn, thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) cũng như dòng tiền tự do (FCF) của Caterpillar cho thấy thị trường cuối cùng của công ty có tính chu kỳ như thế nào. Tất nhiên, trừ khi bạn tin rằng thị trường cuối cùng của họ sẽ thoát ra khỏi chu kỳ và chuyển sang xu hướng tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng kéo dài (siêu chu kỳ hàng hóa), không có lý do gì để không coi Caterpillar là một cổ phiếu có tính chu kỳ.

Triển vọng tăng trưởng dài hạn của Caterpillar

Tuy nhiên, thực tế là Caterpillar không chỉ trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm kể từ khi thành lập vào năm 1933 mà còn tăng mức chi trả hàng năm trong 29 năm liên tiếp vừa qua. Đó là một kỷ lục ấn tượng và chuỗi kỷ lục này có vẻ sẽ tiếp tục do sự kết hợp giữa thị trường cuối cùng thuận lợi và các hoạt động quản lý.

Triển vọng tăng trưởng dài hạn của Caterpillar

Doanh số bán thiết bị của công ty có tính chu kỳ và luôn phụ thuộc vào thị trường xây dựng, khai thác mỏ, vận tải và năng lượng. Do đó, doanh số bán thiết bị của Caterpillar sẽ dao động theo sự thăng trầm của thị trường cuối cùng – khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại có xu hướng hạn chế mua thiết bị mới với số lượng lớn trong thời kỳ suy thoái.

Hơn nữa, do Caterpillar là nhà sản xuất có chi phí cố định cao nên tỷ suất lợi nhuận cũng sẽ dao động. Tuy nhiên, doanh thu dịch vụ ngày càng tăng giúp giảm sự biến động trong thu nhập và dòng tiền vì khách hàng vẫn sẽ cần bảo trì thiết bị ngay cả khi suy thoái.

Tại buổi giới thiệu ngày hội nhà đầu tư năm ngoái, ban quản lý Caterpillar đã xác nhận rằng họ kỳ vọng dòng tiền tự do sẽ dao động trong khoảng từ 4 tỷ USD đến 8 tỷ USD trong suốt chu kỳ,  so với 3 tỷ USD đến 6 tỷ USD trong chu kỳ trước.

Công ty đang thực hiện các bước tích cực để giảm tính chu kỳ trong hoạt động kinh doanh của mình, bằng cách tăng doanh thu dịch vụ và họ vẫn đang trên đà đạt được mục tiêu tăng doanh thu dịch vụ từ 14 tỷ USD năm 2016 lên 28 tỷ USD vào năm 2026, đặc biệt là thông qua các sáng kiến thương mại điện tử, phát triển đại lý và bán tài sản được kết nối.

Đồng thời, công ty có cơ hội tăng trưởng dài hạn nhờ chi tiêu cơ sở hạ tầng ngày càng tăng của chính phủ liên bang Mỹ, cũng như khả năng kéo dài chu kỳ đầu tư vào máy móc khai thác mỏ. Đội ngũ quản lý của đối thủ chính của công ty, Komatsu, cũng đã đề cập tới việc cải thiện động lực bán máy móc khai thác trong năm nay.

Triển vọng tăng trưởng dài hạn của Caterpillar

Lợi nhuận của “gã khổng lồ” công nghiệp dành cho các nhà đầu tư nêu bật tầm quan trọng của việc tái đầu tư cổ tức. Khoản chi trả cổ tức hiện tại của Caterpillar vào khoảng 2,5 tỷ USD có thể dễ dàng được đảm bảo bằng khoản tiền từ 4 đến 8 tỷ USD mà ban quản lý dự kiến ​​sẽ tạo ra trong dòng tiền tự do trong suốt chu kỳ kinh tế. Tất cả góp phần tạo nên một công ty có nhiều tiềm năng tăng cổ tức trong nhiều năm tới.

Có thể nói, đầu tư vào Caterpillar không chỉ là mua một công ty đáng tin cậy có thể tăng cổ tức thông qua chu kỳ kinh tế; đó cũng là một khoản đầu tư vào lập luận về siêu chu kỳ hàng hóa (nếu bạn tin vào nó) và đầu tư vào một công ty đang làm giảm sự biến động của thu nhập và dòng tiền của công ty đó trong suốt chu kỳ. Bên cạnh đó, lịch sử cổ tức của Caterpillar đóng góp vào tổng lợi nhuận và khả năng tăng cổ tức tốt trong tương lai khiến cổ phiếu này trở nên thú vị đối với các nhà đầu tư dài hạn đang tìm kiếm thu nhập thụ động.

Thông tin về thương vụ 

Tên công ty: Caterpillar

Mã niêm yết: NYSE:CAT

Quốc gia: Mỹ

Lĩnh vực kinh doanh: Cơ khí, sản xuất máy móc, công nghiệp nặng

Giá cổ phiếu niêm yết: 267,94 USD (13/10/2022)

Ngày giao dịch không hưởng quyền: 20/10/2023

Ngày chia cổ tức: 20/11/2023

Cổ tức: 1,30 USD/cổ phiếu

Mức sinh lời: 9,70% với tỷ lệ ký quỹ 1:20

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *