BlogVNFX

Apple đang đánh bại Amazon, Google, Microsoft và Nvidia về các chỉ số quan trọng này

BlogVNFX – Các thành viên khác của câu lạc bộ 1 nghìn tỷ USD đang tụt hậu so với Apple trong thước đo đầu tư quan trọng này.

Apple (AAPL) được so sánh như thế nào với bốn cổ phiếu vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD còn lại? Nó phụ thuộc vào phép đo bạn sử dụng.

Apple chắc chắn đánh bại Amazon (AMZN), Alphabet (GOOG)(GOOGL), Microsoft (MSFT) và Nvidia (NVDA) dựa trên giá trị vốn hóa thị trường và lợi nhuận. Tuy nhiên, hiệu suất của cổ phiếu trong năm 2023 đã tụt hậu so với tất cả các thành viên khác của câu lạc bộ 1 nghìn tỷ USD, ngoại trừ Microsoft.

Nhưng có một lĩnh vực quan trọng khác mà Apple hoàn toàn thống trị. Nhà Táo đang vượt xa Amazon, Google, Microsoft và Nvidia tại một chỉ số quan trọng.

Apple đang vượt trội trong câu lạc bộ nghìn tỷ USD tính theo ROIC

Đối với hầu hết các công ty, lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROIC) từ 10% trở lên thường được các nhà đầu tư đánh giá tích cực. Hầu hết các thành viên của câu lạc bộ nghìn tỷ USD đều dễ dàng vượt qua mức đó. Nhưng Apple đang vượt lên trên các công ty có vốn hóa lớn khác.

Apple đang đánh bại Amazon, Google, Microsoft và Nvidia về các chỉ số quan trọng này

Nguồn hình ảnh: Motley Fool.

ROIC chính xác là gì? Nói ngắn gọn, chỉ số này đo lường mức độ đầu tư vốn của một công ty. ROIC được tính bằng cách chia lợi nhuận hoạt động ròng sau thuế (NOPAT) cho vốn đầu tư. NOPAT xuất phát từ báo cáo thu nhập của công ty sử dụng công thức sau:

NOPAT = thu nhập trước lãi vay và thuế (EBIT) * (1-thuế suất của công ty)

Vốn đầu tư đến từ bảng cân đối kế toán của công ty. Nó có thể được tính bằng cách trừ đi các khoản nợ ngắn hạn không chịu lãi (ví dụ: chi phí tích lũy) khỏi tài sản hiện tại để xác định vốn lưu động ròng của công ty. Tất cả tài sản hoạt động bao gồm thiện chí và tài sản, nhà xưởng và thiết bị sau đó được thêm vào vốn lưu động ròng để có được vốn đầu tư. (New Constructs, công ty phân tích đã cung cấp dữ liệu trong biểu đồ, đi sâu vào hồ sơ SEC để tính đến từng chú thích cuối trang, do đó kết quả của bạn có thể khác nhau. Nhưng cho dù bạn tính toán như thế nào, ROIC của Apple vẫn rất ấn tượng.)

Biểu đồ trên cũng bao gồm một số liệu khác: chi phí vốn bình quân gia quyền (WACC). Con số này thể hiện mức bình quân gia quyền của chi phí vốn cổ phần tính theo tỷ lệ phần trăm của mức bình quân gia quyền của chi phí nợ. WACC càng thấp thì càng tốt. Khi một công ty tạo ra nhiều ROIC hơn WACC, công ty đó sẽ tạo ra giá trị cho các cổ đông bằng khoản đầu tư của mình.

Tại sao ROIC cao của Apple lại quan trọng đến vậy

ROIC cao có nghĩa là Apple đang mang lại lợi nhuận lớn hơn cho khoản đầu tư của mình. Điều đó cực kỳ quan trọng trong thế giới công nghệ đang phát triển nhanh chóng. Điều đó cũng có nghĩa là công ty có thể thưởng cho các cổ đông của mình thông qua cổ tức và mua lại cổ phiếu.

ROIC cao của Apple cũng biến nó thành lựa chọn hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư cẩn thận. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Apple được xếp hạng là cổ phiếu nắm giữ lớn nhất của Berkshire Hathaway cho đến nay. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Berkshire, Warren Buffett từng định nghĩa một doanh nghiệp vĩ đại là doanh nghiệp có “tỷ suất lợi nhuận trên vốn cao trong một thời gian dài và chúng tôi nghĩ rằng ban lãnh đạo sẽ đối xử đúng mực với chúng tôi”.

Việc Buffett đưa vào từ “trong một thời gian dài” gợi nhớ đến một điểm quan trọng khác. Việc Apple dẫn đầu về ROIC so với Amazon, Google, Microsoft và Nvidia hiện tại không phải là điều may mắn. Công ty đã liên tục tạo ra ROIC cao kể từ khi giới thiệu iPhone vào năm 2007. Công ty cũng đã đánh bại các thành viên hiện tại khác của câu lạc bộ 1 nghìn tỷ USD về ROIC trong hầu hết 10 năm qua.

Apple đang đánh bại Amazon, Google, Microsoft và Nvidia về các chỉ số quan trọng này

Liệu ROIC ấn tượng có biến cổ phiếu Apple thành một lựa chọn đáng mua không?

Dù ROIC rất quan trọng nhưng chỉ số này không biến cổ phiếu Apple thành một lựa chọn mua dễ dàng. Có những điều khác cần xem xét, đặc biệt là bối cảnh cạnh tranh, triển vọng tăng trưởng và định giá.

Tuy nhiên, Apple vẫn có tính cạnh tranh cao ở tất cả các thị trường mà hãng hoạt động. Trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế hỗn hợp có thể mang lại cho công ty những cơ hội tăng trưởng mới. Và mặc dù cổ phiếu Apple đang được giao dịch ở mức bội số giá trên thu nhập tương đối cao là 26 lần, ROIC cao khiến mức định giá đó trở nên hợp lý hơn so với thông thường.

Một cổ phiếu có ROIC cao có thể là một lựa chọn tồi đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, Apple tiếp tục là một trong những lựa chọn tốt nhất trong câu lạc bộ trị giá 1 nghìn tỷ USD hiện tại.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *