BlogVNFX

Cổ phiếu Apple: nhìn thấy giá trị tiềm năng

  • Apple là cổ phiếu blue chip hàng đầu trên thị trường.
  • Mô hình dự báo EPS xác định mức định giá hợp lý 173,66 USD cho cổ phiếu Apple và đưa ra xếp hạng “Nên mua”.

Cổ phiếu Apple: nhìn thấy giá trị tiềm năng

BlogVNFX – Apple (AAPL) là một trong những tên tuổi công nghệ lớn nhất thế giới hiện nay. Từ Apple-1 khiêm tốn, công ty đã mở rộng quy mô khổng lồ đến mức đa số người dùng trên toàn cầu đều sở hữu một chiếc iPhone. Sau quá trình mở rộng của công ty, giá trị cổ phiếu AAPL đã tăng mạnh, gần đạt mức 200 USD vài tháng trước. Tuy nhiên, kể từ đó, giá cổ phiếu đã giảm khá đáng kể và hiện ở khoảng 171 USD/cổ phiếu. Trong bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu tại sao mức định giá này lại hấp dẫn bằng cách phân tích hoạt động cơ bản và hiệu suất tài chính của công ty, sau đó tính toán mức định giá hợp lý cho cổ phiếu.

Apple – chuẩn mực của công nghệ

Rõ ràng Apple đã khẳng định mình là một cường quốc công nghệ, với nhiều công ty công nghệ lớn sử dụng họ làm chuẩn mực cho sự thành công. Trên thực tế, Nhà Táo hiện là công ty công nghệ lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, tạo ra con số khổng lồ đến 394,33 tỷ USD vào năm 2022. Warren Buffett rất tin tưởng vào công ty này và đầu tư rất nhiều vào nó, đến mức biến Apple thành cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh sách đầu tư của Berkshire Hathaway’s (BRK.A). Các nhà đầu tư nặng ký nổi tiếng khác của AAPL không ai khác chính là BlackRock và The Vanguard Group – hai trong số những nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới. Giờ đây, niềm tin vào công ty chắc chắn không hề bị cường điệu hóa. Hãy cùng điểm qua xem Apple thực sự thành công như thế nào với tư cách là một công ty.

Danh sách sản phẩm

Một cách mà Apple đã liên tục chứng tỏ bản thân trong những năm qua là sự gia tăng nhất quán trong việc áp dụng và bán sản phẩm. Công ty đã cố gắng duy trì hiện diện mạnh mẽ trên thị trường với nhiều sản phẩm của mình.

iPhone

Cổ phiếu Apple: nhìn thấy giá trị tiềm năng

Số lượng người dùng iPhone trên toàn cầu.

Quan sát biểu đồ trên có thể thấy xu hướng tăng mạnh của cơ sở người dùng iPhone qua từng năm. Tính đến năm 2023, đã có hơn 1,46 tỷ người dùng iPhone. Và con số được dự kiến đạt hơn 1,5 tỷ người dùng vào năm 2024 – tức là gần 20% dân số thế giới sở hữu iPhone. Trong thập kỷ qua, con số này tương đương mức tăng trưởng hơn 44000% của cơ sở người dùng. Tăng trưởng theo cấp số nhân của cơ sở người dùng iPhone trong thập kỷ qua là rất lớn.

Cổ phiếu Apple: nhìn thấy giá trị tiềm năng

Thị phần điện thoại thông minh toàn cầu (Q3 2021 – Q2 2023) (Counterpoint)

Chúng ta cũng thấy báo cáo của Counterpoint cho thấy Apple vẫn nắm giữ phần lớn thị phần điện thoại thông minh toàn cầu, dao động ổn định ở mức 30%. Mặc dù cạnh tranh trong ngành chắc chắn là một nguyên nhân gây lo ngại nhưng không thể phủ nhận Apple chắc chắn đã giữ vững vị thế của mình trong vài năm qua.

Máy tính

Cổ phiếu Apple: nhìn thấy giá trị tiềm năng

Số lượng lô hàng máy tính Apple Mac trên toàn cầu từ quý 1 năm 2006 đến quý 4 năm 2022 (Statista)

Sự gia tăng của số lượng lô hàng máy tính Apple trên toàn cầu trong những năm qua cũng phản ánh việc áp dụng các sản phẩm máy tính của Apple ngày càng tăng. Tuy nhiên, đáng chú ý là xu hướng đang không mạnh bằng quá khứ, và có sự dao động giữa các quý. Cũng có sự sụt giảm đôi chút từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2020. Tuy nhiên, công ty đã duy trì phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021 và các lô hàng máy tính có xu hướng tăng ổn định kể từ đó. Nhu cầu tăng lên có thể là do các sản phẩm mới của Apple dành cho iMac, bao gồm chip M1 nội bộ và kiểu dáng bóng bẩy, cùng với mức tiêu thụ gia tăng sau thời kỳ đại dịch.

Thị phần nhà cung cấp PC trên toàn thế giới (2006 – 2022) (theo Statista)

Khi nói đến thị phần, có thể thấy rằng sự hiện diện của Apple trên thị trường PC đã tăng đều đặn kể từ năm 2015. Rõ ràng là các sản phẩm PC của công ty gia tăng rất mạnh mẽ, sánh ngang với những hãng đã các hãng lâu đời như Asus và Acer, vốn có mặt trên thị trường từ năm 2010.

AirPods

Tỷ lệ người trả lời ở Hoa Kỳ sử dụng tai nghe/tai nghe nhét tai theo thương hiệu (2021) (Statista)

Lần ra mắt đầu tiên của AirPods là vào năm 2016. Kể từ đó, sản phẩm này đã gây bão trên toàn thế giới và số lượng người dùng sản phẩm này đã tăng lên: hơn 1/3 số người tham gia khảo sát của Statista cho biết họ đều sử dụng chúng thay vì các thương hiệu khác vào năm 2021. Những hãng như BOSE, Sony, LG Electronics, v.v. đã hoạt động kinh doanh nhiều năm trước khi AirPods được phát hành, tuy nhiên AirPods vẫn vượt trội hơn hẳn.

Doanh thu của AirPods so với các công ty công nghệ hàng đầu tính đến năm 2022 (SEC)

Đây là một thống kê thú vị khác về AirPods. Biểu đồ trên cho thấy doanh thu của Apple tạo ra chỉ từ việc bán AirPods đã vượt xa doanh thu của các công ty như Spotify (NYSE:SPOT), eBAY (NASDAQ:EBAY) và Shopify (NYSE:SHOP) và nhiều cái tên khác. Điều này nói lên nhiều điều không chỉ về sự thành công của sản phẩm mà còn về quy mô tuyệt đối mà Apple có thể tạo ra  trên toàn thế giới.

Chiến lược mua bán sáp nhập hợp lý

Ngoài việc có số lượng người dùng sử dụng khổng lồ, Apple còn thực hiện nhiều thương vụ mua lại mang tính chiến lược trong những năm qua, trong đó gần đây nhất là thương vụ mua lại hãng âm nhạc BIS Records và triển khai Apple Music trong tương lai. Các thương vụ mua lại đáng chú ý khác bao gồm Beats Electronics, Shazam và hoạt động kinh doanh modem điện thoại thông minh của Intel.

6 thương vụ mua bán sáp nhập hàng đầu của Apple theo định giá

Quy mô và tần suất các thương vụ mua lại của Apple phản ánh tốt chiến lược kinh doanh của công ty cũng như mức độ dòng tiền tự do mạnh mẽ. Apple đã tích cực mua lại các công ty nhỏ hơn, sử dụng công nghệ của họ để cải tiến các sản phẩm hiện tại. Một ví dụ về điều này là thương vụ mua lại AuthenTecin 2012, dẫn đến việc Apple cung cấp tính năng Touch ID đầu tiên.

Các dự án tương lai

Apple đã công bố nhiều dự án sẽ được hiện thực hóa trong những năm tới. Dưới đây là ví dụ.

Dự án Titan

Vào năm 2016, Apple được cho là đã bắt tay vào một sáng kiến mới có tên Project Titan – một chương trình nhằm phát triển chiếc ô tô điện đầu tiên của Apple. Bản thân dự án đã có chút bế tắc trong vài năm đầu tiên, đặc biệt là vào năm 2019, khi hơn 200 nhân viên làm việc cho chương trình đã bị sa thải do công ty chuyển trọng tâm trở lại phát triển sản phẩm ban đầu. Tuy nhiên, dự án này vẫn đang được thực hiện cho đến ngày nay và một báo cáo của Reuters vào năm 2020 tiết lộ rằng Apple vẫn đang trên đà tạo ra chiếc ô tô điện của riêng mình và cũng đang trong quá trình phát triển công nghệ pin độc đáo của riêng mình.

“Tăng số lượng lớn các ô riêng lẻ trong pin và giải phóng không gian bên trong bộ pin bằng cách loại bỏ các túi và mô-đun chứa vật liệu pin. Thiết kế pin này sẽ cho phép chứa nhiều vật liệu hoạt động hơn bên trong, có khả năng cung cấp phạm vi hoạt động xa hơn.”

Việc triển khai thành công Project Titan có thể mở ra cánh cửa cho một ngành công nghiệp hoàn toàn mới cho Apple và mở ra khả năng tăng trưởng mạnh mẽ về tài chính cho công ty.

Quartz

Năm 2023, báo cáo trên Bloomberg tiết lộ kế hoạch của Apple ra mắt Quartz – dịch vụ huấn luyện sức khỏe kỹ thuật số được trang bị đầy đủ vô số tính năng chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo. Bản thân dịch vụ này được thiết kế để giúp người dùng có động lực tập thể dục, cải thiện thói quen ăn uống và giúp họ ngủ ngon hơn. Ý tưởng là sử dụng AI và dữ liệu từ Apple Watch để đưa ra đề xuất và tạo các chương trình huấn luyện phù hợp với người dùng cụ thể.”

Quartz được lên kế hoạch để phát hành lần đầu vào năm 2024, mặc dù điều này có thể thay đổi. Với việc triển khai thành công Quartz, Apple đang thực hiện một số bước theo hướng đổi mới chăm sóc sức khỏe. Xem xét thực tế Apple Health đã phát triển như thế nào trong những năm qua, dịch vụ chăm sóc sức khỏe được hỗ trợ bởi AI có thể mang lại giá trị lớn hơn nữa cho người dùng Apple hiện tại, củng cố hơn nữa tỷ lệ chấp nhận các sản phẩm của Apple.

Apple Vision Pro

Sau những tiến bộ trong công nghệ thực tế hỗn hợp, Apple công bố sắp phát hành Apple Vision Pro. Các báo cáo cho biết Apple Vision Pro là một tai nghe thực tế hỗn hợp được trang bị màn hình có tốc độ làm mới 90Hz.”

Một phần dịch vụ của tai nghe mới bao gồm bàn phím nổi ảo và các tính năng điều hướng thực tế kết hợp khác có thể được điều khiển thông qua mắt, tay và giọng nói của người dùng. Trong thế giới điện toán không gian, Apple Vision Pro có thể là một bước đột phá về công nghệ. Công ty tự tin sẽ cho ra mắt sản phẩm hoàn thiện vào đầu năm sau.

Tài chính

Sở dĩ Apple có thể đạt được những thành tích trên phần lớn nhờ vào tình hình tài chính vững mạnh.

Dòng tiền tự do

Tính đến năm 2022, Apple có dòng tiền tự do là 111,44 tỷ USD. Đây là một số tiền khổng lồ – nếu so sánh thì dòng tiền tự do của Apple có giá trị cao hơn toàn bộ vốn hóa thị trường của PayPal và Spotify cộng lại. Với dòng tiền mạnh mẽ hàng năm, Apple đã và đang trả cổ tức cho các nhà đầu tư, mua lại cổ phiếu và tham gia vào các thương vụ mua lại chiến lược – tất cả đều là những quyết định kinh doanh đúng đắn mang lại lợi ích cho cả công ty và nhà đầu tư.

Tăng trưởng doanh thu

Doanh thu của Apple từ 2004 đến 2022 (Statista)

Không thể đánh giá thấp mức tăng trưởng doanh thu khổng lồ của Apple trong những năm qua. Thông qua việc phát triển và bán các sản phẩm đa dạng, công ty đã đạt được doanh thu từ 8,2 tỷ USD năm 2004 lên mức khổng lồ 394,33 tỷ USD vào năm 2022, và trở thành công ty công nghệ lớn nhất thế giới tính theo doanh thu.

Biên lợi nhuận gộp

Vào năm 2022, Apple đã đạt tỷ suất lợi nhuận gộp 43,31% – một chỉ số tuyệt vời về khả năng sinh lời. Mặc dù Apple kiếm được số tiền doanh thu khổng lồ nhưng tỷ suất lợi nhuận cao cũng cho thấy họ có thể kiểm soát chi phí một cách hiệu quả, từ đó mang lại lợi nhuận lớn. Apple là một công ty có vị thế dòng tiền mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại.

Nợ dài hạn trên dòng tiền tự do (LTD-FCF) và nợ dài hạn trên EBITDA (LTD-EBITDA)

Các số liệu LTD-FCF và LTD-EBITDA thường được sử dụng để đánh giá xem một công ty có đủ khả năng tài chính để thực hiện nghĩa vụ nợ dài hạn thông qua dòng tiền tự do và thu nhập tương ứng hay không. Khoản nợ dài hạn của Apple là 109,71 tỷ USD vào năm 2022, LTD-FCF của Apple là 0,98 và LTD-EBITDA là 0,84. Cả hai chỉ số này đều dưới mức 1, cho thấy Apple có đủ khả năng tài chính để trả hết tất cả các khoản nợ dài hạn nếu họ muốn, và đây chắc chắn là một vị thế thuận lợi cho công ty.

Thu nhập ròng

Thu nhập ròng của Apple từ năm 2005 đến năm 2022 (Statista)

 Yếu tố thu nhập ròng thường được dùng để đánh giá kết quả kinh doanh của công ty – xem xét mọi khía cạnh, công ty có sinh lãi hay không? Lợi nhuận ròng của Apple tăng trưởng theo cấp số nhân, từ 1,33 tỷ USD năm 2005 lên 99,8 tỷ USD vào năm 2022. Trong những năm qua, Apple đã phát triển vượt bậc, đồng thời, ngày càng có lãi ngay cả sau khi đã thanh toán hết các chi phí của mình. Đây là dấu hiệu của một công ty tốt.

Mối quan ngại lớn nhất

Mặc dù Apple là một công ty rất mạnh trong thế giới blue chip nhưng có một mối lo ngại lớn mà các nhà đầu tư đang lo lắng.

Tăng trưởng của Apple đang chậm lại. Liệu nó có tiếp tục phù hợp là lựa chọn hàng đầu trong danh sách đầu tư và có còn mang lại lợi nhuận không?

Mặc dù Apple đã đạt được tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân trong nhiều chỉ số tài chính của mình trong thập kỷ qua, nhưng những con số gần đây của hãng đang báo hiệu sự sụt giảm nhẹ so với quỹ đạo ban đầu. Theo các nhà phân tích, Apple dự kiến sẽ kết thúc năm với chỉ số EPS và doanh thu thấp hơn so với năm 2022. Doanh số bán iPhone đang chậm lại trong năm nay và thị trường đang liên tục nghi ngờ liệu các sản phẩm của công ty có thể tiếp tục phù hợp trong thập kỷ tới hay không. Suy cho cùng, Apple đã là người dẫn đầu ngành từ rất lâu – liệu hãng có thể sớm chuyển giao quyền chỉ huy cho một công ty khác hay không?

Về mặt cá nhân, mặc dù đây là lý do chính đáng để lo ngại nhưng công ty có khả năng đổi mới và thích ứng với xu hướng công nghệ. Tuy nhiên đó có phải là điều chắc chắn trong thập kỷ tới hay không vẫn còn phải xem xét. Một điều chúng ta cần nhớ là Apple không còn chỉ là nhà sản xuất điện thoại và máy tính nữa. Công ty có những bước phát triển trong sản xuất chip, sản xuất pin, sản phẩm Metaverse, xe điện và nhiều lĩnh vực khác. Khi xem xét sức mạnh tài chính hiện tại của công ty, cùng với tiềm năng của các dự án đang triển khai, có thể thấy Apple vẫn phù hợp với mục tiêu và sẵn sàng sinh lời trong tương lai.

Định giá

Bây giờ, tất cả chúng ta đều có thể đồng ý rằng Apple là một công ty tuyệt vời, nhưng hiện tại liệu cổ phiếu có phải đang được định giá cao không? Hãy cùng sử dụng phép tính EPS đơn giản để quyết định mức định giá hợp lý cho cổ phiếu Apple. Nhưng trước khi làm điều đó, hãy điểm qua tình hình tài chính gần đây của Apple.

Thu nhập trên một cổ phiếu (EPS)

EPS sau pha loãng của Apple đã tăng trưởng với tốc độ trung bình 19,7% mỗi năm từ năm 2018 đến năm 2022, từ mức 2,98 USD/cổ phiếu hồi năm 2018 lên 6,11 USD/cổ phiếu vào năm 2022. Mức tăng trưởng EPS hàng năm khá mạnh là một chỉ báo tốt về khả năng sinh lời. Tuy nhiên, do hiệu quả hoạt động của Apple trong năm nay, các nhà phân tích dự đoán EPS sau pha loãng của Apple vào năm 2023 sẽ ở khoảng 6,07 USD – về cơ bản là giảm 0,65% so với năm 2022. Điều này có thể là do tốc độ tăng trưởng tài chính chậm hơn của Apple vào đầu năm nay. Trong Quý 1 năm 2022, Apple đã báo cáo EPS sau pha loãng đạt 1,88 USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Các quý tiếp theo tốt hơn một chút, nhưng các nhà phân tích vẫn cho rằng EPS sau pha loãng của năm 2023 sẽ thấp hơn số liệu của năm ngoái.

Doanh thu

Doanh thu của Apple đã tăng từ mức 265,81 tỷ USD năm 2018 lên 394,33 tỷ USD vào năm 2022, tương đương tốc độ tăng trưởng trung bình 10,4%. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán công ty sẽ kết thúc năm với doanh thu khoảng 383,11 tỷ USD. Điều này đáng chú ý do tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại vào năm 2023, sau khi doanh thu hàng quý giảm mạnh nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2016 trong quý 3 năm 2023. Điều này có nghĩa là doanh thu sẽ giảm 2,85% kể từ năm 2022.

Số lượng cổ phiếu đang lưu hành

Apple đã liên tục mua lại cổ phiếu, với số cổ phiếu pha loãng đang lưu hành giảm từ 20 tỷ xuống 16,33 tỷ, do đó mua lại trung bình gộp khoảng 5% cổ phiếu của hãng mỗi năm. Điều này rất tốt cho các nhà đầu tư, những người có cổ phần trong công ty ngày càng lớn hơn khi Apple tiếp tục mua lại cổ phiếu bằng dòng tiền tự do của mình.

Giả định

Giả định mô hình EPS (Seeking Alpha)

Xét đến tình hình tài chính gần đây của Apple, cách tốt nhất để đánh giá tình hình là sử dụng các giả định trên trong mô hình dự báo EPS trong 5 năm tới để xác định mức định giá hợp lý cho cổ phiếu Apple. Mức tăng trưởng thu nhập 8% và tỷ lệ mua lại cổ phiếu 4% hàng năm là những ước tính hợp lý, sau khi tính đến những con số tăng trưởng đang chậm lại của công ty và tiềm năng bổ sung tiền đầu tư vào các dự án trong tương lai.

Giá trị hợp lý

Dự báo EPS (5 năm) (Seeking Alpha)

Apple đã đạt được giá mục tiêu 173,66 USD, cho thấy giá cổ phiếu hiện tại ở mức 171,21 USD là một món hời tiềm năng.

Phân tích của chuyên gia

Vào tháng 9 năm 2023, Goldman Sachs và BofA Securities đã đề ra mục tiêu giá lần lượt là 216 USD và 208 USD cho Apple, cả hai đều cao hơn mức định giá nội tại gần nhất của tác giả.

Quyết định đầu tư

Apple Inc. là một công ty có nền tảng cơ bản vững mạnh và tiếp tục đổi mới trong thời kỳ công nghệ phát triển và cạnh tranh gay gắt trong ngành. Với mức định giá hiện tại, quyết định đầu tư vào Apple là một quyết định đúng đắn. Giá thị trường hiện tại thấp hơn một chút so với giá trị nội tại của tác giả và thấp hơn đáng kể so với mục tiêu giá của BofA và Goldman. Do đó, cổ phiếu Apple được xếp hạng “Nên mua” với mức giá mục tiêu là 173,66 USD.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *