BlogVNFX

Bản tin GOLD – OIL 28/09/2023: Giá vàng rơi tự do, giá dầu tăng vọt

BlogVNFX – Bản tin GOLD – OIL: Giá vàng kỳ hạn tại Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm trong phiên 27/9, khi đồng USD lên giá. Ngược lại, giá dầu ghi nhận mức chốt phiên cao nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay, trước sự giảm mạnh trong lượng dầu thô dự trữ của Mỹ và những lo ngại về nguồn cung thắt chặt trên toàn cầu.

Giá vàng giảm mạnh trước khi Mỹ công bố số liệu kinh tế mới

Bản tin GOLD - OIL 28/09/2023: Giá vàng rơi tự do, giá dầu tăng vọt

Chốt phiên 27/9, giá vàng giao tháng 12/2023 giảm 28,9 USD (1,51%), về mức 1.890,9 USD/ounce. Giá vàng trượt xuống dưới mốc 1.900 USD/ounce cũng khiến các nhà đầu tư bán ra.

Khả năng lãi suất tại Mỹ sẽ được duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn dự kiến trước đây đã tạo đà tăng cho đồng USD, khiến vàng đắt hơn với những người mua bằng các đồng tiền khác.

Người đứng đầu Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bang Minneapolis, Neel Kashkari cho biết, nhiều khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm”, nhưng cũng có 40% khả năng Fed sẽ cần phải tăng lãi suất một cách “đáng kể” để đánh bại lạm phát.

Theo chiến lược gia thị trường Jun Rong của IG Yeap, câu chuyện về lãi suất cao hơn sẽ duy trì trong thời gian dài hơn dường như đang lấn át dòng chảy đầu tư vào các kênh trú ẩn an toàn như vàng.

Ông Jun Rong nhấn mạnh, thị trường phải chờ đợi một loạt dữ liệu quan trọng để đưa ra một số lý do biện minh rằng Fed có thể không thực hiện tăng lãi suất tại cuộc họp tới và có chính sách linh hoạt hơn để cắt giảm lãi suất nếu cần.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 27/9 công bố báo cáo cho thấy lượng đơn đặt hàng hàng lâu bền trong tháng 8/2023 tăng 0,2% so với tháng trước đó, lên 284,7 tỷ USD.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ được công bố vào ngày 29/9. Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm hàng tháng vào ngày 6/10 và sau đó là báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào ngày 12/10.

Giá dầu thế giới ở mức cao kỷ lục

Bản tin GOLD - OIL 28/09/2023: Giá vàng rơi tự do, giá dầu tăng vọt

Kết thúc phiên 27/9, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 2,59 USD (2,8%), lên 96,55 USD/thùng, sau khi có thời điểm chạm mức 97 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 3,29 USD (3,6%), lên 93,68 USD/thùng, sau khi ghi nhận mức cao nhất trong phiên là hơn 94 USD/thùng.

Dữ liệu ngành năng lượng công bố ngày 26/9 cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng khoảng 1,6 triệu thùng trong tuần trước, trái ngược với kỳ vọng của các nhà phân tích về mức giảm khoảng 300.000 thùng.

Tuy nhiên, thị trường tiếp tục lo lắng về việc tồn kho dầu thô của Mỹ tại Cushing, Oklahoma, trung tâm lưu trữ dầu mỏ của Mỹ, giảm xuống dưới mức hoạt động tối thiểu. Điều này cũng có thể tạo áp lực tăng giá mới lên thị trường dầu vì sẽ làm căng thẳng thêm tình trạng thắt chặt nguồn cung do việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+.

Nhà phân tích Leon Li của CMC Markets đánh giá, dữ liệu kinh tế từ các quốc gia ở châu Âu và Mỹ gần đây đã suy yếu… Giá dầu khó có thể vượt quá 100 USD/thùng trong ngắn hạn, nhưng dự kiến sẽ mạnh lên.

Giá dầu giảm trong tuần trước nhưng sau đó đã khởi sắc trở lại khi thị trường lo ngại về nguồn cung thắt chặt trong mùa đông tới, sau khi Nga và Saudi Arabia quyết định cắt giảm nguồn cung 1,3 triệu thùng/ngày đến hết năm nay.

Trong một diễn biến có thể làm gia tăng tình trạng thắt chặt nguồn cung dầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị các cơ quan chức năng đảm bảo giá nhiên liệu bán lẻ ổn định sau một đợt tăng mạnh do xuất khẩu gia tăng. Đáp lại yêu cầu này là những đề xuất hạn chế xuất khẩu các sản phẩm dầu phục vụ tiêu dùng trong nước.

Các nhà phân tích tại ANZ Research cũng cho biết trong một lưu ý, lệnh cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel gần đây của Nga có nghĩa là “áp lực gia tăng nhu cầu dầu thô từ các nhà máy lọc dầu sẽ lớn hơn”.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực về phía nguồn cung từ Mỹ, khi khảo sát của Fed tại chi nhánh Dallas cho thấy hoạt động dầu khí ở 3 bang sản xuất năng lượng chủ chốt của nước này đang gia tăng cũng với sự tăng mạnh của giá năng lượng trong thời gian gần đây.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *