BlogVNFX

Apple vừa mất hơn 230 tỷ USD vốn hóa thị trường, nhưng đây là cơ hội để mua với giá tốt

BlogVNFX – Nhà sản xuất iPhone có thể đã không được chính phủ Trung Quốc ủng hộ. Nhưng mọi chuyện không tệ như vẻ bề ngoài.

Apple vừa mất hơn 230 tỷ USD vốn hóa thị trường, nhưng đây là cơ hội để mua với giá tốt

Vài ngày qua thật là tồi tệ đối với Apple (AAPL). Theo một báo cáo xuất hiện đầu tiên trên The Wall Street Journal, cổ phiếu này đã bị trừng phạt sau khi có báo cáo cho thấy chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cho một số cơ quan không được sử dụng iPhone tại nơi làm việc (hoặc thậm chí mang chúng đến văn phòng).

Ý kiến cho rằng Apple đã không còn được ưa chuộng ở Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của hãng, ngay lập tức dội một gáo nước lạnh vào cổ phiếu vốn đã tăng 46% từ đầu năm đến nay.

Trong khoảng 36 giờ kể từ khi báo cáo được công bố, cổ phiếu Apple đã giảm tới 8%, xóa sạch 230 triệu USD vốn hóa thị trường của nhà sản xuất iPhone.

Một số nhà giao dịch đang hành động như thể trời sập, nhưng các nhà đầu tư kỳ cựu khác sẽ nhận ra đây là cơ hội mua vào. Đây là lý do tại sao.

Sự thật đằng sau những con số

Một số nhà đầu tư áp dụng phương pháp đầu tư “bán trước và đặt câu hỏi sau” mà không tìm hiểu chi tiết về sự kiện đã dẫn đến quyết định của họ. Điều đó gây tổn hại nghiêm trọng cho họ nhưng lại mang đến cơ hội mua hàng cho những người khác.

Mặc dù báo cáo tập trung vào Apple nhưng nó đề cập rõ ràng đến “iPhone và các thiết bị mang nhãn hiệu nước ngoài khác”, vì vậy điều này không chỉ giới hạn ở Apple. Trong những tháng gần đây, chính phủ Trung Quốc đã bắt tay vào chiến dịch giảm sự phụ thuộc vào công nghệ được phát triển của nước ngoài đồng thời tăng cường tập trung vào an ninh mạng.

Apple vừa mất hơn 230 tỷ USD vốn hóa thị trường, nhưng đây là cơ hội để mua với giá tốt

Điều quan trọng cần lưu ý là những hạn chế này đã tồn tại trong nhiều năm nhưng chưa được thực thi nghiêm ngặt. Tuyên bố gần đây của Bắc Kinh chỉ đơn thuần đặt trọng tâm trở lại các vấn đề này.

Cũng dễ hiểu khi các nhà đầu tư hoảng sợ trước viễn cảnh lệnh cấm bán hàng một phần ở Trung Quốc. Xét cho cùng, quốc gia này chiếm khoảng 20% doanh thu của Apple tính đến thời điểm hiện tại trong năm tài chính này – và iPhone chiếm phần lớn trong doanh thu đó. Tuy nhiên, việc nhìn lại một động thái tương tự của Trung Quốc trong quá khứ sẽ làm dịu đi những lo ngại đó.

Đây không phải là một sự cố chưa có tiền lệ

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đặt ra hạn chế đối với việc sử dụng sản phẩm công nghệ nước ngoài. Trở lại năm 2021, chính phủ Trung Quốc đã hạn chế sử dụng ô tô Tesla (TSLA) đối với các thành viên trong quân đội hoặc các công ty thuộc sở hữu của chính phủ. Trung Quốc viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia vào thời điểm đó, cho thấy dữ liệu mà các phương tiện thu thập được có thể bị rò rỉ hoặc bị các chính phủ đối thủ lấy được.

Bất chấp lệnh cấm, Tesla vẫn tiếp tục bán chạy ở Trung Quốc. Đầu tháng này, thông tin từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc tiết lộ rằng Tesla đã giao 84.159 xe điện được sản xuất tại nước này trong tháng 8, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 31% so với quý trước đó. Những con số tuyệt vời này bất chấp thực tế cơ sở sản xuất của Tesla ở Thượng Hải đã bị đóng cửa vì một phần vào tháng 7 để bảo trì theo lịch trình. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, Tesla đã bán được gần 625.000 xe tại Trung Quốc, tăng 56%.

Dữ liệu cho thấy rằng chỉ vì chính phủ Trung Quốc hạn chế một số nhân viên sử dụng một số sản phẩm nhất định trong công việc không làm giảm mức độ phổ biến của chúng đối với người tiêu dùng nói chung.

Apple vừa mất hơn 230 tỷ USD vốn hóa thị trường, nhưng đây là cơ hội để mua với giá tốt

Cơ hội mua hấp dẫn

Apple đã giảm gần 10% so với mức đỉnh gần đây, khiến cổ phiếu này trông hấp dẫn hơn nhiều. Hiện tại, cổ phiếu này đang được giao dịch với mức giá gấp khoảng 30 lần thu nhập. Mặc dù mức giá này đắt hơn một chút so với tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) 25 lần của S&P 500, Apple chắc chắn xứng đáng được trả giá cao hơn.

Trong 5 năm qua, ngay cả sau khi trải qua thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ, cổ phiếu Apple vẫn tăng hơn 200%, vượt trội so với mức tăng 54% của S&P 500.

Hơn nữa, chi tiêu của người tiêu dùng đã bị chèn ép do lạm phát cao kéo dài và nhiều người hâm mộ Apple đã trì hoãn việc nâng cấp thiết bị. Điều đó có thể sắp thay đổi vì lạm phát đã giảm bớt trong những tháng gần đây.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush ước tính rằng khoảng 25% trong số 1,2 tỷ iPhone được cài đặt của Apple chưa được nâng cấp trong 4 năm qua. Theo nhà phân tích, nhu cầu bị dồn nén này có thể thúc đẩy một “siêu chu kỳ nhỏ” khi Apple phát hành thế hệ tiếp theo của thiết bị mang tính biểu tượng của mình vào cuối tháng này.

Ives cũng gợi ý rằng hạn chế của Trung Quốc đại diện cho ít hơn 500.000 chiếc iPhone, so với con số 45 triệu mà ông dự đoán sẽ được bán ở nước này trong 12 tháng tới. Bởi vậy, những lo ngại của giới đầu tư về lệnh cấm của Trung Quốc chỉ là lo hão.

Thêm vào đó, Apple sở hữu vị thế dẫn đầu ngành, triển vọng vững chắc và mức định giá hấp dẫn. Vì vậy, việc cổ phiếu giảm giá vào lúc này chính là cơ hội hiếm có để mua cổ phiếu với giá tốt.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *