BlogVNFX

Nhịp đập vàng dầu 11/09/23: Giá vàng ít biến động, giá dầu giảm nhẹ

BlogVNFX – Giá vàng đang cố gắng giữ vững vị thế gần mức đóng cửa hàng tuần trước đó, nhận được sự hỗ trợ nhỏ do đồng USD giảm giá. Trong khi đó, giá dầu đã bất ngờ đảo chiều giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần.

Giá vàng đi ngang trong bối cảnh đồng USD giảm giá

Giá vàng đi ngang trong bối cảnh đồng USD giảm giá

Giá vàng giao dịch quanh mức 1.920 USD/ounce trong những giờ giao dịch đầu tiên tại phiên giao dịch châu Á hôm thứ Hai (ngày 11/9).

Chỉ số đồng USD (DXY), đo lường hiệu suất của đồng bạc xanh so với sáu loại tiền tệ chính khác, hiện đang giao dịch quanh mức 104,80, thấp hơn một chút so với mức đỉnh kể từ tháng Tư. Tuy nhiên, lãi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng, điều này có thể gây áp lực lên giá kim loại màu vàng. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên 4,29%, tăng 0,52%.

Thị trường vàng thế giới chứng kiến xu hướng xuống giá trong tuần trước, với mức giảm khoảng 0,8% so với tuần trước nữa, trong bối cảnh đồng USD tăng giá tuần thứ 8 liên tiếp, đi kèm với lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ phục hồi.

Chuyên gia Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích tại Kinesis Money, nhận định sức mạnh của đồng USD, cùng với sự phục hồi của lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ đang gây áp lực lên vàng. Tuy nhiên, ông De Casa cho rằng, mặc dù tình hình chung là rất khó khăn nhưng nhu cầu vàng vẫn vững chắc.

Theo công cụ CME FedWatch, thị trường hiện tin rằng 93% khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày 19-20/9, nhưng dự báo 42% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trước năm 2024.

Lãi suất cao hơn làm giảm nhu cầu đối với với vàng vì vàng là loại tài sản không sinh lãi. Chuyên gia Ilya Spivak tại Tastylive nhấn mạnh, nếu lãi suất của Fed giữ ở mức cao trong thời gian lâu hơn thì đó là kịch bản tồi tệ với giá vàng.

Trong số các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát, có 31% lạc quan về vàng trong thời gian tới. Số chuyên gia cho rằng vàng sẽ giảm là 38%. Trong khi đó, 47% các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng tăng; 36% cho rằng giá sẽ thấp hơn. Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng vàng sẽ giao dịch quanh mức 1.933 USD/ouce trong tuần này.

Các nhà giao dịch vàng trong tuần này sẽ chờ đợi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số giá sản suất của Mỹ trong tháng 8 sẽ được công bố lần lượt vào thứ 4 và thứ 5. Những người tham gia thị trường cũng sẽ theo dõi doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 8 và quyết định lãi suất của ECB.

Giá dầu thế giới bất ngờ giảm nhẹ

Giá dầu thế giới bất ngờ giảm nhẹ

Vào lúc 5 giờ 45 phút ngày 11/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu Brent giao dịch giảm 28 cent (0,31%), xuống mức 90,37 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 43 cent (0,49%), xuống mức 87,08 USD/thùng.

Tính chung trong cả tuần trước, giá dầu Brent và WTI đều tăng khoảng 2%. Tuy nhiên, con số trên vẫn còn khiêm tốn nếu so với mức tăng 5% của dầu Brent và 7% của dầu WTI vào tuần trước đó.

Chuyên gia Edward Moya, nhà phân tích thị trường tại công ty OANDA, cho biết giá dầu thô tiếp tục chịu sự chi phối của các động lực từ phía nguồn cung. Nhiều khả năng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh, còn gọi là OPEC+, sẽ tiếp tục thắt chặt thị trường dầu trong mùa Đông.

Saudi Arabia và Nga mới đây đã gia hạn cắt giảm nguồn cung tự nguyện, tổng cộng 1,3 triệu thùng dầu mỗi ngày cho đến cuối năm nay.

Tại Mỹ, các công ty năng lượng đã đưa thêm một giàn khoan dầu vào hoạt động, ghi nhận lần tăng đầu tiên (về số lượng giàn khoan) kể từ tháng Sáu. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu dầu thô của cường quốc này đã tăng trong tuần kết thúc vào ngày 1/9. Mỹ là một trong những nhà sản xuất dầu quan trọng của thế giới trong những năm qua, nhờ tăng trưởng sản lượng dầu đá phiến.

Hiện thị trường dầu thế giới đang tập trung chú ý về triển vọng nhu cầu ở Trung Quốc, nơi đang chứng kiến tốc độ phục hồi kinh tế chậm hơn so với kỳ vọng. Dữ liệu công bố ngày 7/9 cho thấy kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm trong tháng Tám, trong bối cảnh nhu cầu ở thị trường nước ngoài giảm và chi tiêu tiêu dùng nội địa yếu, gây áp lực lên các doanh nghiệp..

Các nhà kinh doanh dầu mỏ thế giới cũng đang theo dõi theo động thái của các ngân hàng trung ương Mỹ và châu Âu. Lãi suất tăng có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và do đó làm giảm nhu cầu dầu mỏ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *