BlogVNFX

Cổ phiếu Boeing tăng vọt 50% sau 12 tháng: Mua bây giờ còn kịp?

Những điểm chính

  • Cổ phiếu Boeing đã đạt mức tăng ấn tượng kể từ cuối năm 2022 khi các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng hơn vào kế hoạch quay vòng của công ty.
  • Mặc dù Boeing đã công bố một khoản lỗ khác vào quý trước, nhưng hãng vẫn đang trên đà đạt được kết quả tốt hơn nhiều vào năm 2026.
  • Các nhà đầu tư có thể đang mong đợi mức tăng trưởng sau năm 2026 cao hơn mức mà Boeing có thể mang lại trên thực tế.

Cổ phiếu Boeing tăng vọt 50% sau 12 tháng: Mua bây giờ còn kịp?

Việc cải thiện hiệu quả tài chính có thể đã được đưa vào giá cổ phiếu của Boeing.

Cổ phiếu của Boeing (BA) đã tăng mạnh trong phần lớn năm qua tới 50%. Trên thực tế, cổ phiếu Boeing đã tăng gần gấp đôi kể từ khi chạm đáy vào cuối tháng 9 năm ngoái. Cổ phiếu đã mở rộng mức tăng vào tuần trước với 13% khi các nhà đầu tư tiếp tục lạc quan về sự thay đổi của công ty.

Nhờ các chỉ số tài chính được cải thiện, cổ phiếu Boeing có thể tiếp tục đà tăng vào năm 2024 và xa hơn thế nữa. Mức giá hiện tại dường như cũng đang phản ánh hoàn hảo cho tất cả tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Nếu kỳ vọng tăng trưởng đó không trở thành hiện thực, Boeing sẽ khiến các nhà đầu tư dài hạn thất vọng.

Nhích từng bước tới ngã rẽ mang tính bước ngoặt

Báo cáo thu nhập quý hai gần đây của Boeing cho thấy hiệu quả tài chính của công ty đang ổn định. Boeing đã tạo ra 2,6 tỷ USD dòng tiền tự do trong kỳ, đồng thời nhắc lại dự báo dòng tiền cả năm. Công ty biểu tượng của ngành đã sử dụng dòng tiền đó và một số tiền mặt hiện có để trả khoản nợ hơn 3 tỷ USD trong quý trước.

Mặt khác, hai trong số ba mảng kinh doanh chính của Boeing đều báo lỗ trong Q2. Tỷ lệ sản xuất thấp và chi phí tăng cao tiếp tục đè nặng lên phân khúc máy bay phản lực thương mại, khiến khoản lỗ hoạt động của công ty tăng lên 383 triệu USD. Trong khi đó, chi phí vượt mức và tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng đã dẫn đến khoản lỗ hoạt động trị giá 527 triệu USD trong đơn vị quốc phòng và không gian của Boeing.

Từ đó công ty đã báo cáo khoản lỗ cốt lõi là 0,82 USD trên mỗi cổ phiếu trong quý trước. Con số đó thậm chí còn tồi tệ hơn mức lỗ cốt lõi trên mỗi cổ phiếu vào Q2 năm 2022 là 0,37 USD. Tóm lại, tình trạng hiện giờ của Boeing nhìn chung đã khởi sắc so với vài năm trước, nhưng chưa hẳn là hoàn toàn lành mạnh.

Cổ phiếu Boeing tăng vọt 50% sau 12 tháng: Mua bây giờ còn kịp?

Khả năng phục hồi ngay trong tầm mất

Boeing dự kiến ​​sẽ cải thiện đáng kể hoạt động kinh doanh trong hai đến ba năm tới. Đến năm 2025 hoặc 2026, công ty đặt mục tiêu tạo ra 100 tỷ USD doanh thu với biên lợi nhuận hoạt động 10%, tương đương với 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động. Công ty cũng dự kiến ​​sẽ tạo ra 10 tỷ USD dòng tiền tự do, tăng từ mức ước tính 3 tỷ USD lên 5 tỷ USD vào năm 2023.

Đây đều là những mục tiêu “khả dĩ” vào năm 2026, nếu không thể hoàn thành trong năm 2025. Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Boeing đã tăng hết công suất. Hơn nữa, nhu cầu mua máy bay mạnh mẽ sẽ cho phép Boeing đẩy mạnh sản xuất các dòng máy bay thương mại, hỗ trợ phục hồi lợi nhuận của phân khúc này. Dấu hỏi lớn nhất hiện nay là liệu Boeing sẽ cần bao lâu để ổn định phân khúc quốc phòng và không gian đang gặp khó khăn của mình.

Mặc dù cổ phiếu Boeing giao dịch tại mức giá gấp khoảng 36 lần so với trung điểm ước tính dòng tiền tự do năm 2023, nhưng con số này chưa tới 15 lần so với mục tiêu đặt ra cho dòng tiền tự do năm 2025-2026. Nếu Boeing có thể chứng kiến tiến bộ rõ ràng đối với các mục tiêu trung hạn của mình, cổ phiếu có thể tiếp tục tăng cao hơn nữa. Ít nhất là nếu các nhà đầu tư dự đoán mức tăng trưởng cao hơn sau năm 2026.

Hai dấu hiệu cảnh báo chính

Bất chấp những dự kiến về khả năng phục hồi tài chính, vẫn có hai lý do lớn có thể khiến nhà đầu tư e ngại mua cổ phiếu Boeing ở mức định giá hiện tại. Đầu tiên, mặc dù Boeing đã giảm hơn 10 tỷ USD nợ so với thời điểm kỷ lục, tải nợ của công ty vẫn đang cộng thêm khoảng 40 tỷ USD so với 5 năm trước.

Cổ phiếu Boeing tăng vọt 50% sau 12 tháng: Mua bây giờ còn kịp?Nợ gộp của Boeing (theo quý), dữ liệu từ Ycharts.

Boeing sẽ phải dành tất cả dòng tiền tự do của mình để giảm nợ, ít nhất cho đến năm 2026 để cải thiện bảng cân đối kế toán. Điều đó đồng nghĩa chúng ta chỉ có thể trông đợi giá trị vốn hóa thị trường của công ty giúp thay đổi hiệu suất cổ phiếu Boeing. Giá cổ phiếu khó có thể nhận được trợ lực từ cổ tức hoặc các chương trình mua lại cổ phiếu (do công ty phải tập trung trả nợ). Để Boeing mang lại lợi nhuận hàng năm 10%, vốn hóa thị trường sẽ phải tăng lên khoảng 200 tỷ USD vào cuối năm 2026.

Thứ hai, trong khi nhu cầu mua máy bay hiện đang vượt quá cung, ban giám đốc của Boeing có thể tỏ ra quá tự tin về thời gian kéo dài của giai đoạn này. Trong lúc Boeing chỉ có kế hoạch khôi phục sản xuất máy bay về mức trước đại dịch vào năm 2026, Airbus đặt mục tiêu cung cấp hơn 1.100 máy bay thương mại hàng năm vào thời điểm đó. Con số này cao hơn rất nhiều so với kỷ lục trước đó là 863 chiếc được thiết lập vào năm 2019.

Phe giá tăng hiện đang dự đoán Boeing có thể vượt quá tốc độ sản xuất trước đại dịch vào cuối những năm 2020. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đã bắt đầu giảm ở một số khu vực sau đợt bùng nổ ồ ạt bắt đầu vào năm 2022. Nếu xu hướng đó tiếp tục, nhiều khả năng các hãng hàng không sẽ  hoãn hoặc hủy đơn đặt hàng thay vì đặt đơn hàng mới và khiến Boeing khó có thể phát triển vượt mục tiêu 2026.

Vẫn còn quá nhiều rủi ro

Boeing đang ở vị thế thuận lợi để quay trở lại ngưỡng sinh lời, thúc đẩy dòng tiền và điều chỉnh bảng cân đối kế toán trong vài năm tới. Những xu hướng tích cực đó có thể giúp cổ phiếu Boeing tiếp tục đi lên.

Tuy nhiên, tại một thời điểm nào đó trong vài năm tới, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không suy yếu có thể sẽ chấm dứt giai đoạn bùng nổ đơn đặt hàng máy bay gần đây. Điều đó sẽ buộc các nhà đầu tư phải tính đến triển vọng tăng trưởng hạn chế của Boeing sau năm 2026, một yếu tố quan trọng sẽ khiến cổ phiếu Boeing giảm giá.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *