BlogVNFX

Alphabet: cổ phiếu giá trị đáng mua hàng đầu vào lúc này

  • Alphabet: cổ phiếu giá trị đáng mua hàng đầu vào lúc này
  • Gợi ý một doanh nghiệp xuất sắc đang có mức định giá thấp

Alphabet: cổ phiếu giá trị đáng mua hàng đầu vào lúc này

Có hai cách phổ biến để đầu tư vào thị trường chứng khoán. Trong khi các nhà đầu tư theo đuổi tăng trưởng thường có xu hướng tìm kiếm các doanh nghiệp tăng trưởng doanh số bán hàng nhanh. Thì các nhà đầu tư tập trung vào giá trị lại tìm kiếm các cổ phiếu đang giao dịch với giá rẻ so với các đối thủ cạnh tranh. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã có một sự nghiệp thành công nhờ tập trung vào điều thứ hai.

Xét về đầu tư giá trị, sau khi S&P 500 và chỉ số Nasdaq lần lượt giảm 19% và 33% vào năm 2022, giờ là cơ hội để đầu tư các cổ phiếu chất lượng với mức giá sale. Đó là lý do tại sao Alphabet (GOOGL) (GOOG) lại cổ phiếu có giá trị hàng đầu nên mua ngay lúc này.

Hệ số P/E

Để đánh giá một công ty cụ thể, nhà đầu tư có thể nhìn vào tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) phổ biến. Chỉ số này đo lường giá cổ phiếu so với thu nhập trên mỗi cổ phiếu. Khi hệ số P/E thấp hơn, tất cả các yếu tố khác đều bằng nhau, tức là cổ phiếu đó đang bị định giá thấp. Tuy nhiên, chú ý rằng cách tính này không được áp dụng với các doanh nghiệp không có bất kỳ lợi nhuận nào.

Tại thời điểm viết bài này, cổ phiếu Alphabet đã giảm 39% so với mức đỉnh thiết lập vào tháng 11 năm 2021. Do đó, cổ phiếu hiện đang giao dịch ở hệ số P/E là 20. Mức này thấp hơn nhiều so với mức 3 lần hay 5 lần của định giá trung bình cổ phiếu trong 10 năm trở lại đây. Hơn nữa, nó còn thấp hơn mức định giá của Chỉ số Nasdaq 100.

Tại sao gần đây cổ phiếu này lại chịu quá nhiều áp lực? Alphabet đã bùng nổ trong đại dịch Covid-19 và giá cổ phiếu đã tăng nhanh chóng, tăng 180% từ mức thấp nhất trong đại dịch lên mức đỉnh vào cuối năm 2021. Nhưng một khi thị trường nhận ra rằng con số lạm phát cao trong nhiều thập kỷ không phải là nhất thời và lãi suất vẫn tăng đều đều, các nhà đầu tư hoàn toàn chán nản với cổ phiếu công nghệ. Điều này làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của Alphabet.

Một phần nguyên nhân cũng tới từ sự suy giảm trong không gian quảng cáo kỹ thuật số. Để đối mặt với vấn đề suy thoái kinh tế, điều đầu tiên các doanh nghiệp làm là cắt giảm chi phí quảng cáo. Trong khi đối với Alphabet, phần lớn doanh thu của công ty đến từ quảng cáo, nên sự sụt giảm trong lĩnh vực này có thể ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng. Tăng trưởng của công ty cũng giảm tốc trong suốt năm 2022, với doanh số bán hàng chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý IV.

Alphabet: cổ phiếu giá trị đáng mua hàng đầu vào lúc này

Trong vài năm trở lại đây, Alphabet đã tuyển dụng rầm rộ, bởi vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi công ty tuyên bố sa thải 12 nghìn nhân viên trong tháng Hai vừa qua như động thái đầu tiên để cắt giảm chi phí.

Đây cũng là điều hợp lý. Trong một động thái vào cuối năm ngoái, Chris Hohn, một nhà quản lý quỹ phòng hộ nổi tiếng, đã kêu gọi Alphabet giảm chi phí.

Có một chiếc mỏ neo giữ các cổ đông của Alphabet ở lại với công ty: họ tin rằng tất cả những vấn đề này chỉ là tạm thời. Chúng không phải là vấn đề của riêng công ty. Trên thực tế, năm 2022 đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì lý do tương tự. Tuy nhiên, ngay khi bức tranh kinh tế toàn cầu chuyển biến tích cực, thị trường quảng cáo kỹ thuật số phục hồi trở lại, khi đó Alphabet sẽ trở lại như bình thường.

Vẫn là một doanh nghiệp tuyệt vời

Trong bối cảnh hiện tại, việc tập trung vào bức tranh toàn cảnh, thay vì chú tâm tới các cơn gió ngược là điều quan trọng nhất.

Alphabet được hưởng lợi từ các ngành kinh doanh phát đạt. Chiếm 56% tổng doanh thu của công ty trong quý 4 năm 2022, Google Search chắc chắn là phân khúc kiếm nhiều tiền nhất của Alphabet. Lĩnh vực này chiếm 93% thị trường tìm kiếm toàn cầu. Trong khi đó, xu hướng sử dụng mạng trên thiết bị di động ngày càng tăng. Thêm vào đó, hiện vẫn còn ⅓ dân số toàn cầu chưa tiếp xúc với Internet. Đó là một thị trường rộng lớn chờ đợi Google Search khai phá, hứa hẹn lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng có thể sẽ tăng đều đặn theo thời gian.

Alphabet: cổ phiếu giá trị đáng mua hàng đầu vào lúc này

YouTube lại là một phần khác của Alphabet mà nhà đầu tư khó có thể bỏ qua. Dịch vụ giải trí video này đã tạo ra 29,2 tỷ đô la doanh thu quảng cáo vào năm 2022 (không bao gồm các dịch vụ đăng ký), gần bằng với 31,6 tỷ đô la của Netflix. YouTube đặc biệt bởi vì, giống như Google Tìm kiếm, nó được hưởng lợi từ các hiệu ứng mạng. Dịch vụ có nhiều nội dung thu hút nhiều người xem hơn và ngược lại, khiến cho dịch vụ không ngừng biến đổi tốt lên.

Cuối cùng, các nhà đầu tư cần biết về Google Cloud Platform (GCP). Với doanh thu 26,3 tỷ USD vào năm 2022, tăng 37% so với năm trước, GCP chỉ đứng thứ ba sau Amazon Web Services và Microsoft Azure. Điều hứa hẹn là trong khoảng thời gian ba tháng gần đây, khoản lỗ trong phân khúc này đã giảm trên cơ sở hàng quý và hàng năm. Hy vọng rằng với quy mô lớn hơn, GCP có thể trở thành động lực tạo ra lợi nhuận quan trọng cho Alphabet.

Là một nhà đầu tư giá trị không có nghĩa là mua cổ phiếu của các công ty tầm thường. Trên thực tế, chúng cũng có thể là một số doanh nghiệp tốt nhất trên thế giới. Alphabet là minh chứng rõ ràng nhất cho lập luận này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *