BlogVNFX

Apple, Coca-Cola, Chevron, Bank of America, American Express: 5 cổ phiếu chiếm đến 76% giá trị danh mục đầu tư của Warren Buffett

BlogVNFX – Nhà tiên tri xứ Omaha yêu thích những cổ phiếu này nhất.

Apple, Coca-Cola, Chevron, Bank of America, American Express: 5 cổ phiếu chiếm đến 76% giá trị danh mục đầu tư của Warren Buffett

Warren Buffett của Berkshire Hathaway (BRK.A) (BRK.B) đã nói: “Đa dạng hóa là phòng hộ chống lại sự thiếu hiểu biết. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn biết mình đang làm gì.” Mặc dù đa dạng hóa danh mục đầu tư ở một mức độ hợp lý có thể là một bước đi thông minh đối với hầu hết nhà đầu tư, rõ ràng là Buffett rất tin tưởng vào khả năng của các nhà quản lý và nhóm phân tích của Berkshire trong việc chọn cổ phiếu chiến thắng.

Xét đến việc Berkshire đã hoàn toàn nghiền nát thị trường kể từ khi Buffett trở thành lãnh đạo của công ty vào năm 1965, gần như không thể tranh luận rằng niềm tin của ông đã đặt nhầm chỗ. Hãy đọc tiếp để xem xét 5 cổ phiếu được nắm giữ nhiều nhất bởi Berkshire Hathaway (dựa trên hồ sơ 13F gần đây của công ty). 5 cổ phiếu này chiếm khoảng 76% tổng giá trị danh mục đầu tư vốn cổ phần của công ty.

1. Apple

Cho đến nay, Apple (AAPL) là cổ phiếu được nắm giữ nhiều nhất trong danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire Hathaway. Ở mức giá hiện tại, cổ phiếu của ông lớn công nghệ chiếm khoảng 38,9% danh mục đầu tư cổ phiếu của tập đoàn đầu tư. Công ty của Buffett đã bắt đầu mua cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone từ năm 2016. Và tăng trưởng giá vốn từ các cổ phiếu hiện có cộng với mua thêm cổ phiếu đã biến Apple thành cổ phiếu được nắm giữ nhiều nhất của Berkshire.

Sự thống trị trên thị trường di động đã biến Apple thành một trong những doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất thế giới. Theo phân tích từ Counterpoint Research, công ty iPhone đã tạo ra 85% lợi nhuận toàn cầu nhờ doanh số điện thoại thông minh trong Q4 năm ngoái. Với số lượng lớn các sản xuất thiết bị cũng như xu hướng cạnh tranh và phổ thông hóa sản phẩm trong không gian này, sự thống trị của Apple trong lĩnh vực di động là điều không thể tin được – và có vẻ như Nhà Táo sẽ không sớm từ bỏ sự thống trị trong lĩnh vực này.

2. Bank of America

Vào đầu năm 2011, có vẻ như Buffett đã chấm dứt hoàn toàn với cổ phiếu của Bank of America (BAC). Hồ sơ 13F của Berkshire cho Q4/2010 tiết lộ rằng Berkshire đã bán toàn bộ vị thế của mình trong cổ phiếu ngân hàng này và chịu một khoản lỗ đáng kể khi thoát khỏi vị thế đó. Nhưng tập đoàn đầu tư đã quay lại mua cổ phiếu BoA trước khi năm 2011 kết thúc.

Với việc BoA phải đối mặt với áp lực từ cuộc khủng hoảng trần nợ năm 2011 và áp lực kéo dài từ cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế gần đây, Buffett đã đề xuất một thỏa thuận với BoA nhằm cung cấp cho ông lớn tài chính đang gặp khó khăn một khoản vốn mới. Berkshire đã mua số cổ phiếu ưu đãi trị giá 5 tỷ USD để nhận được số chứng quyền cho phép công ty đầu tư mua 700 triệu cổ phiếu phổ thông của ông lớn ngân hàng với giá 7,14 USD/cổ phiếu.

Apple, Coca-Cola, Chevron, Bank of America, American Express: 5 cổ phiếu chiếm đến 76% giá trị danh mục đầu tư của Warren Buffett

Cổ phiếu Bank of America. Dữ liệu theo Ycharts

Khoảng sáu năm sau, cổ phiếu BoA đã giao dịch với giá trên 24 USD/cổ phiếu và Buffett đã chuyển sang thực thi các chứng quyền của mình. Việc này đã ngay lập tức biến Berkshire Hathaway thành cổ đông lớn nhất của Bank of America, và điều này vẫn duy trì cho đến ngày nay. Cổ phiếu BoA đang chiếm khoảng 11,2% danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire tại thời điểm viết bài này và Berkshire sở hữu khoảng 12,6% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của ngân hàng này.

3. Chevron

Berkshire Hathaway đã bắt đầu mua cổ phiếu Chevron (CVX) vào năm 2020 và rót hàng tỷ đô la để mua thêm cổ phiếu này vào năm 2022. Hành động đó đã được chứng minh là một bước đi tuyệt vời.

Vị thế lớn tại Chevron của Berkshire đóng một vai trò to lớn trong hiệu suất đánh bại thị trường của tập đoàn đầu tư này trong năm qua. Được thúc đẩy bởi giá dầu cao, ông lớn năng lượng đã trở thành cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trong chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones hồi năm 2022.

Apple, Coca-Cola, Chevron, Bank of America, American Express: 5 cổ phiếu chiếm đến 76% giá trị danh mục đầu tư của Warren Buffett

Cổ phiếu Chevron. Dữ liệu theo Ycharts

Mặc dù giá khí đốt sụt giảm đã khiến giá cổ phiếu Chevron giảm khoảng 5% từ đầu năm 2023 đến nay, tụt hậu so với mức tăng khoảng 3% của chỉ số Dow trong thời gian đó, công ty năng lượng vẫn đè bẹp chỉ số kể từ đầu năm ngoái. Ngay cả với sụt giảm trong năm 2023, Chevron vẫn là khoản nắm giữ lớn thứ ba của Berkshire và chiếm khoảng 9,8% danh mục đầu tư vốn cổ phần của công ty.

4. Coca-Cola

Warren Buffett chưa bao giờ là người phát ngôn chính thức cho nước giải khát của Coca-Cola (KO). Tuy nhiên, ông đã nhấm nháp Coke và Diet Cokes khi xuất hiện trước công chúng trong nhiều năm. Ông lớn nước giải khát chắc chắn đã nhận được một số lợi nhuận từ việc này. Nhà tiên tri xứ Omaha cũng thích công ty này đến mức từng tuyên bố sẽ không bao giờ bán một cổ phiếu nào của công ty. Hiện tại, cổ phiếu nước giải khát đang chiếm 8,5% danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire Hathaway.

Coca-Cola cũng có một trong những chuỗi tăng trưởng cổ tức tốt nhất so với bất kỳ công ty đại chúng nào. Sau 60 năm liên tục tăng khoản chi trả hàng năm, công ty đã gia nhập hàng ngũ lừng lẫy của những cổ phiếu Vua Cổ tức từ 10 năm trước. Chỉ 9 công ty đại chúng là có thành tích tăng trưởng cổ tức dài hơn Coke. Và Buffett cùng các cổ đông khác rất có thể sẽ bỏ túi thêm một đợt tăng cổ tức nữa khi công ty công bố báo cáo thu nhập hàng quý lần kế tiếp.

5. America Express

Berkshire hiện sở hữu khoảng 20% cổ phần của American Express (AXP) và tỷ lệ sở hữu đó có thể sẽ tăng lên ngay cả khi tập đoàn đầu tư không bao giờ mua thêm cổ phiếu của công ty này. American Express đã thực hiện một đợt mua lại cổ phiếu lớn đáng kể trong những năm gần đây, mua lại và thu hồi gần 1/3 tổng số cổ phiếu đang lưu hành của mình trong thập kỷ qua.

Apple, Coca-Cola, Chevron, Bank of America, American Express: 5 cổ phiếu chiếm đến 76% giá trị danh mục đầu tư của Warren Buffett

Thay đổi của thu nhập trên một cổ phiếu sau pha loãng và tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành của American Express. Dữ liệu theo Ycharts

Bên cạnh tăng trưởng trong số lượng thành viên tích cực và tổng khối lượng giao dịch được thực hiện trên mạng lưới, rút cổ phiếu ra khỏi thị trường là một xúc tác tích cực đáng kể cho tăng trưởng thu nhập trên một cổ phiếu của American Express. Công ty cũng đã hoàn lại giá trị cho Buffett và các cổ đông khác dưới dạng cổ tức và tăng tỷ lệ chi trả thêm 160% trong thập kỷ qua.

Dựa trên giá cổ phiếu tại thời điểm viết bài này, AmEx chiếm 7,5% danh mục cổ phiếu của Berkshire.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *