BlogVNFX

Nếu đầu tư 10.000 USD vào Microsoft từ năm 2013, đây là số tiền bạn sẽ có ngày hôm nay

BlogVNFX – Bạn có phải là một triệu phú khi nhờ vào “thần hộ mệnh” Microsoft?

Nếu đầu tư 10.000 USD vào Microsoft từ năm 2013, đây là số tiền bạn sẽ có ngày hôm nay

Thế giới doanh nghiệp thật tàn nhẫn — lên đỉnh đã khó, trụ vững ở đó còn khó hơn. Nhưng những công ty thành công theo thời gian có thể là nhờ vào các khoản đầu tư tuyệt vời. Tập đoàn công nghệ Microsoft (MSFT) đã bắt đầu với hệ điều hành máy tính và vẫn thống trị thị trường đó cho đến ngày nay.

Nhưng việc bổ sung các mảng kinh doanh mới trong những năm qua đã giúp Microsoft đạt đến giá trị thị trường 2 nghìn tỷ USD. Một khoản đầu tư 10.000 USD từ năm 2013 sẽ có giá trị 118.000 USD ngày nay. Và công ty vẫn không ngồi yên — các cơ hội tăng trưởng tiềm năng có thể đưa cổ phiếu lên một tầm cao mới trong những năm tới. Sau đây là những gì nhà đầu tư nên tìm kiếm.

Tăng trưởng tiếp tục trong phân khúc đám mây

 

Microsoft đã ra mắt Azure vào năm 2010. Phân khúc này đã tạo nên thành công rực rỡ và góp phần giữ vai trò quan trọng trong lợi nhuận của cổ phiếu suốt thập kỷ qua. Azure là một nền tảng điện toán đám mây cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau như lưu trữ, điện toán, bảo mật, kết nối mạng, v.v.

Azure là một phần của phân khúc Đám mây thông minh từ Microsoft. Phân khúc này đã mang lại doanh thu 21,5 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2022. Với doanh thu này, đây là phân khúc lớn nhất của công ty, chiếm 40% tổng doanh thu.

Nếu đầu tư 10.000 USD vào Microsoft từ năm 2013, đây là số tiền bạn sẽ có ngày hôm nay

Ngày nay, Azure là nền tảng đám mây lớn thứ hai trên thế giới, với thị phần ước tính đạt 21%, chỉ xếp sau AWS của Amazon. Quan trọng hơn, vẫn còn rất nhiều tăng trưởng trong thị trường đám mây khi các công ty trên toàn thế giới từ bỏ hệ thống máy tính cài đặt tại chỗ của họ để chuyển sang sự tiện lợi và khả năng tiết kiệm chi phí của việc thuê dịch vụ từ các nền tảng đám mây.

Theo Statista ước tính, các dịch vụ đám mây công cộng trên toàn thế giới có trị giá gần 415 tỷ USD hồi năm 2022. Nhưng con số này vẫn có thể tăng lên 525 tỷ USD trong năm nay và đạt 882 tỷ USD vào năm 2027.

Microsoft có thể tăng gấp đôi quy mô hoạt động kinh doanh nền tảng đám mây của mình trong vòng 5 năm tới nếu giữ được thị phần hiện tại.

Trí tuệ nhân tạo có thể mở ra những cơ hội mới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thu hút nhiều sự chú ý ở Phố Wall trong những tuần gần đây. Một phần là nhờ vào mối quan hệ hợp tác trị giá hàng tỷ đô la của Microsoft với OpenAI để tích hợp các khả năng của ChatGPT vào một số sản phẩm hiện có của ông lớn phần mề này.

Ví dụ: Microsoft đang cải tiến công cụ tìm kiếm Bing của mình bằng cách tích hợp thêm các chức năng ChatGPT. Google của Alphabet đang là vua trong không gian tìm kiếm, thực thi 93% số lượng tìm kiếm trên toàn thế giới, một con số đáng kinh ngạc so với 3% của Bing.

Nếu đầu tư 10.000 USD vào Microsoft từ năm 2013, đây là số tiền bạn sẽ có ngày hôm nay

ChatGPT sẽ cho phép người dùng thực hiện các truy vấn giống như hội thoại trong tìm kiếm. Ví dụ: thay vì đặt câu hỏi và nhận các trang kết quả để sàng lọc, giờ đây Bing sẽ đưa ra câu trả lời và những đề xuất thực tế do AI của ChatGPT cung cấp. Microsoft hy vọng trải nghiệm người dùng hấp dẫn hơn với sự cải tiến này sẽ thu hút thêm người dùng từ Google.

Tìm kiếm là mảng kinh doanh lớn nhất của Alphabet. Chúng tạo ra tiền từ việc bán quảng cáo và các vị trí ưu tiên trong kết quả tìm kiếm. Hoạt động kinh doanh này đã tạo ra tổng doanh thu đến 42,6 tỷ USD chỉ trong Q4/2022. Con số đó gần như bằng với toàn bộ doanh thu hàng quý của Microsoft. Vì vậy, ông lớn phần mềm sẽ có một cơ hội tăng trưởng đáng kể nếu Bing có thể loại bỏ sự thống trị của Google.

Cổ phiếu có thể tiếp tục tạo ra lợi nhuận

 

Với mức vốn hóa thị trường khoảng 2 nghìn tỷ USD, quy mô khổng lồ của Microsoft có thể cản trở lợi nhuận của nhà đầu tư trong những năm tới. Tuy nhiên, vẫn có một số tiềm năng cho các cổ đông của công ty. Các nhà phân tích tin rằng Microsoft có thể tăng thu nhập trên một cổ phiếu với tốc độ trung bình gần 12% mỗi năm trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Cổ phiếu có hệ số giá trên thu nhập (P/E) trung bình là 29 lần trong thập kỷ qua, và mức định giá ngày nay đang gần ngang bằng với hệ số đó. Giả sử P/E của cổ phiếu và tăng trưởng thu nhập vẫn ổn định, nhà đầu tư sẽ thấy số tiền của họ tăng gấp đôi sau mỗi 6 năm. Do đó, thập kỷ tới có thể sẽ không có mức lợi nhuận bùng nổ mà nhà đầu tư đã được hưởng từ năm 2013 đến năm nay.

Nếu đầu tư 10.000 USD vào Microsoft từ năm 2013, đây là số tiền bạn sẽ có ngày hôm nay

Hệ số giá trên thu nhập của Microsoft. Dữ liệu theo Ycharts

Khao khát các mức lợi nhuận khổng lồ? Bạn có thể cần chấp nhận nhiều rủi ro hơn so với một cổ phiếu như Microsoft. Ông lớn phần mềm là một cổ phiếu blue-chip có lẽ đã qua những năm tăng trưởng nhanh chóng. Thay vào đó, cổ phiếu mang đến cho nhà đầu tư một doanh nghiệp đáng tin cậy có thể vẫn vượt trội so với thị trường trong những năm tới. Nhưng nhìn chung, cổ phiếu Microsoft đã trở nên ôn hòa hơn nhiều so với trong quá khứ và đang ngày càng trở nên phù hợp hơn với các nhà đầu tư thận trọng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *