BlogVNFX

Một thị trường bò sắp xuất hiện: 3 lý do để mua cổ phiếu Tesla

BlogVNFX – Hãng ô tô điện huyền thoại vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ khác.

Một thị trường bò sắp xuất hiện: 3 lý do để mua cổ phiếu Tesla

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một khởi đầu mạnh mẽ cho năm 2023. Chỉ số Nasdaq Composite đã tăng 13,6% từ đầu năm đến nay với lạm phát tràn lan có dấu hiệu giảm bớt và các dữ liệu kinh tế khả quan cho thấy nền kinh tế có thể tránh được một cuộc suy thoái nghiêm trọng.

Dự đoán tương lai cụ thể của thị trường là một việc ngu ngốc. Tuy nhiên, có thể an toàn khi suy luận rằng cổ phiếu Tesla (TSLA) đang được hưởng lợi từ những xu hướng thuận lợi này. Và chúng ta có thể khá tự tin khẳng định rằng những lợi thế đặc thù của công ty sản xuất ô tô sẽ giúp họ vượt trội hơn thị trường trong dài hạn. Sau đây là ba lý do tại sao.

1. Tesla hiện đã có đủ quy mô

Cạnh tranh đang nóng lên trong ngành xe điện (EV), khiến một số nhà phân tích dự đoán các nhà sản xuất EV sẽ gặp phải những thách thức ngắn hạn trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tesla đã phản ứng trước những áp lực gần đây bằng cách tuyên bố giảm giá một số mẫu xe của mình. Theo Reuters, hãng ô tô đã giảm giá bán đến 20% trên một số mẫu xe. Chiến lược này được thể hiện rõ nhất ở thị trường Trung Quốc, nơi ô tô của Tesla rẻ hơn khoảng 40% so với ở Mỹ.

Nhưng nhà đầu tư không nên coi những động thái này là dấu hiệu của sự tuyệt vọng. Thay vào đó, Tesla đang thể hiện sức mạnh quy mô của mình, cho thấy hoàn cảnh của họ cho phép họ thực hiện những bước đi như vậy và duy trì tính cạnh tranh. Khả năng đó cho thấy công ty sở hữu một con hào kinh tế sâu và rộng.

2. Tesla có lãi

Trong cả năm 2022, thu nhập hoạt động của Tesla đã tăng hơn gấp đôi lên 13,7 tỷ USD. Con số này đã vượt trội so với các đối thủ EV thuần túy như Lucid và Rivian – cả hai đều thua lỗ trong hoạt động của mình. Là một công ty có lãi, Tesla có nhiều cơ hội để giữ giá thấp hơn trong thời gian dài hơn nhằm duy trì và tăng thị phần. Và công ty cũng ít phụ thuộc vào nguồn tài chính bên ngoài (tức là vay thêm nợ). Đó là một lợi thế mạnh mẽ vào lúc này, khi các nguồn tài chính trở nên đắt đỏ hơn với lãi suất tăng mạnh.

Một thị trường bò sắp xuất hiện: 3 lý do để mua cổ phiếu Tesla

3. Định giá của Tesla vẫn hợp lý

Với mức vốn hóa thị trường 623 tỷ USD, Tesla không phải là một công ty nhỏ. Trên thực tế, công ty đáng giá hơn tất cả các nhà sản xuất ô tô khác của Mỹ cộng lại. Từ góc độ định giá, hệ số giá trên thu nhập (P/E) dự phóng ở mức 48 lần của cổ phiếu cao hơn đáng kể so với hệ số P/E của các đối thủ truyền thống như Ford Motor Company hay General Motors – với P/E lần lượt là 7,5 và 6,7 lần mặc dù có khối lượng doanh số lớn và đang trong quá trình chuyển đổi đầy tham vọng sang xe điện. Tuy nhiên, định giá của Tesla không quá cao như bề ngoài.

Là một nhà sản xuất ô tô điện thuần túy, Tesla không nên được định giá theo cách giống như các công ty ô tô truyền thống đang chuyển đổi công nghệ. Các công ty này có thể sẽ thay thế các dòng sản phẩm chạy bằng xăng hiện có của họ bằng các lựa chọn EV, trong khi Tesla tận hưởng tăng trưởng “thuần túy”. Kỳ vọng tăng trưởng tương đối tốt của Tesla giúp chứng minh thêm cho định giá của công ty. Ban quản lý dự kiến số lượng giao hàng sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 50% trong dài hạn. Điều này có thể chuyển thành tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lớn đáng kể.

Cổ phiếu vẫn đáng mua?

Sau khi tăng vọt đến 58% từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla không còn rẻ như hồi đầu năm 2023, khiến các nhà phân tích hàng đầu như Adam Jonas của Morgan Stanley kết luận rằng nhà đầu tư có thể đã bỏ lỡ “cơ hội” mua cổ phiếu với một định giá thuyết phục. Nhưng một chiến lược đầu tư dài hạn là chìa khóa để mang lại lợi nhuận bền vững trên thị trường chứng khoán. Và mặc dù hiện có giá cao hơn, Tesla vẫn có vẻ là một cổ phiếu đáng mua xét đến triển vọng của công ty trong 10 năm tới (chứ không chỉ 10 tháng kể từ bây giờ).

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *