BlogVNFX

Cổ phiếu Apple có đáng mua vào lúc này?

BlogVNFX – Cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đang có định giá ngang bằng với S&P 500.

Cổ phiếu Apple có đáng mua vào lúc này?

Trong phần lớn thời gian của năm 2022, Apple (AAPL) đã đi ngược lại xu hướng bán tháo trên thị trường. Nhưng cuối cùng, cổ phiếu Táo Khuyết cũng đã phải khuất phục. Ông lớn công nghệ đã kết thúc năm giảm 27%, tốt hơn Nasdaq nhưng tệ hơn S&P 500.

Nhưng bất chấp sự thoái lui này, nhà sản xuất iPhone vẫn ghi nhận hiệu suất tốt hơn hầu hết các công ty công nghệ lớn khác, báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 8% trong quý và cả năm, ngay cả khi phải đối mặt với những thách thức từ đồng đô la mạnh hơn. Tăng trưởng thu nhập trên một cổ phiếu đã chậm hơn, chỉ tăng từ 1,24 USD lên 1,29 USD trong quý tài chính thứ tư, do công ty phải đối mặt với áp lực lạm phát trong các lĩnh vực như tiền lương và logistics.

Tuy nhiên, sau đợt bán tháo, cổ phiếu Apple đang có vẻ có định giá tốt một cách đáng ngạc nhiên. Cổ phiếu hiện đang giao dịch ở hệ số giá trên thu nhập 21 lần, mức rẻ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu, chỉ đắt hơn một chút so với S&P 500 ở mức 20,2 lần.

Cổ phiếu Apple có đáng mua không? Hãy cùng xem xét.

Tại sao cổ phiếu Apple sụt giảm

Cổ phiếu Apple có đáng mua vào lúc này?

Không có điều gì đặc biệt đáng báo động trong các kết quả gần đây của Apple. Tuy nhiên, có một số lý do khiến cổ phiếu sụt giảm trong vài tháng qua.

Đầu tiên, thị trường ngày càng đặt cược vào một cuộc suy thoái trong năm nay khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục tăng lãi suất. Bán các phần cứng công nghệ không thiết yếu cao cấp, Apple đang đứng trước nguy cơ sụt giảm trong một cuộc suy thoái vì một tình huống như vậy sẽ khiến người tiêu dùng chi tiêu ít hơn cho các sản phẩm không thiết yếu. Ngay cả khi người tiêu dùng cần một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính mới, họ cũng có thể đổi sang một mẫu rẻ hơn của Apple hoặc mua một thiết bị giá rẻ từ một công ty khác.

Thứ hai, Apple đã phải đối mặt với một số thách thức trong quá trình sản xuất tại Trung Quốc. Công ty cho biết vào tháng 11 rằng nhà máy sản xuất iPhone của họ ở Trịnh Châu đang hoạt động với công suất hạn chế đáng kể. Với thông báo đó, họ dự kiến số lượng lô hàng iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ thấp hơn so với dự đoán ban đầu trong quý tài chính đầu tiên. Công ty đã nói rằng nhu cầu đối với những điện thoại đó vẫn còn mạnh. Những đợt phong tỏa ngừa COVID-19 gây ra sự chậm trễ đó đã kết thúc. Vì vậy, vấn đề này rõ ràng chỉ là tạm thời. Và mặc dù vậy, Apple cũng công bố kế hoạch chuyển nhiều hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Cuối cùng, doanh thu của công ty đã đạt 400 tỷ USD trong năm tài chính 2022. Và tăng trưởng cũng chỉ được dự kiến sẽ ở mức vừa phải. Trên cơ sở doanh thu lớn như vậy, khó có thể đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 20%. Tuy nhiên, định giá của cổ phiếu có vẻ đã phản ánh kỳ vọng tăng trưởng chậm hơn này.

Tin tốt

Với định giá tính theo thu nhập ngang bằng với S&P 500, Apple không cần đưa ra những con số tăng trưởng cao để biện minh cho định giá của mình. Trên thực tế, công ty có thể dễ dàng tăng thu nhập trên một cổ phiếu với tốc độ hai con số chỉ với doanh thu khiêm tốn và chương trình mua lại cổ phiếu. Apple đã rất cam kết trong việc mua lại cổ phiếu. Công ty đã rút khỏi thị trường hơn 20% tổng số cổ phiếu đang lưu hành trong 5 năm qua. Với giá cổ phiếu đang giảm, công ty có thể sẽ trở nên tích cực hơn nữa trong việc mua lại.

Con hào kinh tế của công ty cũng chưa bao giờ trông mạnh mẽ như bây giờ. Apple đã giành được thị phần từ tay Android và hiện chiếm phần lớn thị phần điện thoại thông minh tại Mỹ. Các thiết bị Táo Khuyết vẫn phổ biến với thế hệ người tiêu dùng trẻ nhất; một khảo sát gần đây của Piper Sandler cho thấy 87% thanh thiếu niên sở hữu một chiếc iPhone.

Ngoài ra, cũng có khả năng Apple sẽ giới thiệu một sản phẩm mới trong tương lai gần. Bloomberg vừa báo cáo công ty đang lên kế hoạch ra mắt một tai nghe thực tế hỗn hợp vào cuối năm nay. Nhà Táo được dự đoán sẽ giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu vào tháng 6.

Vẫn chưa có nhiều thông tin chi tiết về tai nghe, bao gồm cả giá cả. nhưng thiết bị mới này thực sự có tiềm năng trở thành một động lực lớn cho Apple.

Cổ phiếu Apple có đáng mua vào lúc này?

Cổ phiếu Apple có đáng mua không?

Trước đây, cổ phiếu Apple đã có định giá quá cao trong phần lớn thời gian xảy ra đại dịch. Nhưng ở mức định giá ngang bằng với S&P 500 hiện tại, cổ phiếu có vẻ đang được định vị tốt để có hiệu suất vượt trội trong vài năm tới.

Mặc dù suy thoái kinh tế có thể khiến Apple phải chịu một số bước lùi, công ty vẫn có vẻ không thể mất thị phần trong thời kỳ suy thoái. Công ty vẫn tiếp tục cải thiện danh mục sản phẩm cốt lõi của mình và đồng thời tăng giá bán sản phẩm. Một chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp có thể là một động lực mang lại lợi nhuận đáng kể trong những năm tới.

Apple là thương hiệu giá trị nhất thế giới và có con hào kinh tế sâu rộng để bảo vệ vị trí dẫn đầu của mình trong lĩnh vực điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính. Công ty rõ ràng xứng đáng với định giá cao hơn mức trung bình.

Tóm lại, cổ phiếu Apple là một lựa chọn mua tốt ở mức giá hiện tại.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *