BlogVNFX

Costco Wholesale đang chiết khấu: đây là thời điểm tốt để mua

BlogVNFX – Công việc kinh doanh buôn bán khí đốt và hàng tạp hóa giá rẻ không đủ để giúp Costco Wholesale có được lợi nhuận vào năm 2022. Nhưng năm tới có vẻ sẽ tốt hơn cho gã khổng lồ bán lẻ này vì những khách hàng trung thành của họ sẽ tiếp tục mua những món hàng giá hời từ họ. Chính vì thế, các nhà đầu tư cũng nên cân nhắc mua cổ phiếu này.

Costco Wholesale đang chiết khấu: đây là thời điểm tốt để mua

Cổ phiếu Costco (COST) đã giảm 19% trong năm nay, xuống còn 462 USD mới gần đây, do nhà đầu tư lo ngại lượng hàng tồn kho sẽ tích tụ ngày càng nhiều và mức chi tiêu của người tiêu dùng cho hàng hóa không thiết yếu trở nên ít đi. Costco dường như đã xác nhận những mối lo ngại đó vào ngày 30/11, khi công ty này báo cáo mức tăng trưởng doanh thu bình quân cùng cửa hàng là 4,3% trong giai đoạn bốn tuần kết thúc vào ngày 27/11, giảm từ mức 6% của tháng trước.

Kết quả báo cáo quý tài chính đầu tiên của Costco, được tung ra vào ngày 08/12 cũng phản ánh thực trạng ảm đạm tương tự, mặc dù vậy số lượt gia hạn thành viên và doanh số bán hàng từ các sản phẩm yêu thích vẫn cao. Vào thời điểm mà lẽ ra mọi người phải đổ xô đến các cửa hàng của Costco để mua hàng giá rẻ, tình hình giá cả tăng cao và túi tiền eo hẹp đã khiến sức mua yếu đi.

Tuy nhiên, dù đạt kết quả bết bát trong một quý nhưng bấy nhiêu vẫn không thể làm lu mờ sức mạnh của Costco. Thu nhập hàng năm của đang tăng ở mức hai con số và tỷ lệ gia hạn thành viên dao động gần mức đỉnh hơn 90% trong quý tài chính gần nhất. Do lạm phát vẫn còn là một vấn đề dai dẳng nên Costco có lẽ sẽ tiếp tục thu hút khách hàng, kể cả những khách hàng giàu có, vì họ đều muốn tiết kiệm.

Louis Navellier, nhà sáng lập kiêm giám đốc đầu tư của Navellier & Associates, cho biết: “Mọi người chỉ muốn có những món hời và Costco cung cấp chúng cho họ.”

Theo mô tả của ông Navellier khi đến thăm Costco lần gần đây nhất, bãi đậu xe của chuỗi siêu thị này lấp đầy những chiếc xe SUV cao cấp “chất đầy đồ đạc”. Ông nói thêm rằng doanh số bán hàng bình quân tại từng cửa hàng của Costco vẫn “cao so với bất kỳ nhà bán lẻ nào khác.”

Costco Wholesale đang chiết khấu: đây là thời điểm tốt để mua

Tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư về Costco cũng là điều dễ hiểu, do lạm phát, lãi suất tăng và điều kiện kinh tế yếu đi đã gây khó khăn cho hầu hết các nhà bán lẻ. Scott Mushkin, nhà sáng lập R5 Capital, phát biểu rằng: “Cây cối sẽ không mọc cao đến tận trời và doanh số bán hàng sẽ không thể cứ tăng vượt kỳ vọng mãi.”

Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận gộp của Costco đã giảm chưa đến nửa điểm phần trăm trong quý gần nhất so với con số 10,6% một năm trước, không bao gồm phí thành viên, trong khi lạm phát đã giảm bớt một chút. “Chúng tôi đã thấy một số tác động đối với các mặt hàng phi thực phẩm không thiết yếu, nhưng các con số của chúng tôi khá tốt so với toàn ngành bán lẻ nói chung,” Giám đốc tài chính Richard Galanti nói. “Chúng tôi quản lý công việc kinh doanh của mình cho dài hạn và cảm thấy hài lòng về các cơ hội của mình ngay cả khi không có gì đi theo một đường thẳng tắp cả.”

Costco Wholesale đang chiết khấu: đây là thời điểm tốt để mua

Được thành lập vào năm 1976, Costco đã trở thành một trong những câu chuyện bán lẻ thành công nhất từ trước đến nay. John San Marco, giám đốc danh mục đầu tư của quỹ Neuberger Berman Next Generation Connected Consumer (NBCC) cho biết: “Costco có thể đi theo hướng ngược lại khi phần còn lại của ngành bán lẻ lao dốc vì họ chủ yếu bán những thứ mà khách hàng cần với mức giá cạnh tranh nhất”. Ông cho rằng công thức đó là “một công thức tốt bất kể bối cảnh vĩ mô như thế nào”.

Chiến lược của họ đã có hiệu quả về lâu dài, bằng chứng là cổ phiếu Costco đã tăng hơn 1.200% từ tháng 03/2009 đến ngày 01/12/2022, áp đảo so với mức tăng 223% của Walmart (WMT) và mức tăng 504% của S&P 500 (SPX) trong cùng giai đoạn. Chiến lược đó cũng mang lại hiệu quả trong đại dịch Covid. Nhu cầu tiêu thụ các nhu yếu phẩm thường nhật đã đẩy doanh số bán hàng của Costco tăng trung bình 17% mỗi năm trong hai năm tài chính vừa qua (kết thúc vào tháng 8). Doanh thu dự kiến sẽ tăng hơn 6% trong năm tài chính 2023 và 2024, lần lượt lên 240 tỷ USD và 260 tỷ USD.

Nguồn thu nhập từ phí đăng ký thành viên của Costco là một nguồn doanh thu ổn định, phần lớn trong số đó chảy vào lợi nhuận. Một số khoản phí có vẻ sẽ tăng vào đầu năm 2023. Phí hàng năm ở mức thấp nhất của công ty là 60 USD.

Lượng thành viên Costco đã tăng với tốc độ 6% hàng năm trong thời gian dài. Nhà phân tích Oliver Chen của Cowen đã nhận xét cổ phiếu này là một khoản “đầu tư độc nhất vô nhị với mức giá trị so với định giá đầy sức cạnh tranh”, đồng thời đưa ra đánh giá “vượt trội” và giá mục tiêu là 650 USD cho Costco.

Costco Wholesale đang chiết khấu: đây là thời điểm tốt để mua

Costco cũng có tốc độ tăng trưởng thu nhập cao, khiến nhiều đối thủ bán lẻ phải ghen tị. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu dự kiến sẽ tăng gần 10% trong năm tài chính 2023 lên mức kỷ lục 14,42 USD và 11% trong năm tài chính 2024, lên 15,97 USD. Công ty trả cổ tức là 3,6 USD một cổ phiếu, với tỷ suất 0,8%.

Costco trước nay luôn là một cổ phiếu đắt giá, mặc dù đã chiết khấu hơn so với trước đây. Cổ phiếu này giao dịch với mức giá trao tay gấp khoảng 29 lần lợi nhuận ước tính cho năm tài chính 2024, trong khi bội số P/E dự tính của S&P 500 chỉ là 15,3.

Tuy nhiên, hệ số giá/lợi nhuận hiện tại của Costco thấp hơn mức trung bình 5 năm qua của chính họ (33,2 lần) và mức P/E cao nhất (gần 45 lần) mà công ty mới đạt được vào năm ngoái. Lợi nhuận thu về trên vốn chủ sở hữu đạt mức cao nhất là 30% trong năm tài chính 2022, tăng từ mức 27,9% trong năm tài chính 2021. Và công ty thỉnh thoảng còn trả cổ tức đặc biệt, chẳng hạn như 10 USD/cổ phiếu vào năm 2020.

Costco luôn giao dịch ở mức bội số cao so với thị trường. Gary Bradshaw, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Hodges Capital Management, người gần đây đã mua thêm, cho biết: “Hiện nay, đó là một cổ phiếu tuyệt vời nên mua.”

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *