BlogVNFX

Meta Platforms có thể phục hồi vào năm 2023 không?

BlogVNFX – Bất chấp những đợt sa thải gần đây, Meta có thể vẫn cần cắt giảm nhiều hơn để kiểm soát chi phí.

Meta Platforms có thể phục hồi vào năm 2023 không?

Mặc dù có một số công ty chứng kiến cổ phiếu của họ sụt giảm với biên độ lớn, rất ít công ty chứng kiến vốn hóa thị trường bị phá hủy một cách thuần túy như Meta Platforms (META). Công ty đã trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD hồi tháng 9 năm 2021 nhưng hiện chỉ còn trị giá khoảng 320 tỷ USD.

700 tỷ USD giá trị bị xóa sổ về cơ bản là một sự sụt giảm đáng kinh ngạc. Để tham khảo, hiện chỉ có năm công ty trên thế giới trị giá hơn 700 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là Meta Platforms đã mất đi thứ mà hầu hết mọi công ty từng tồn tại đều không đạt được.

Nhưng sụt giảm nghiêm trọng này có thể đã thiết lập triển vọng lợi nhuận cho cổ phiếu Meta – vì cổ phiếu đang có định giá quá rẻ. Liệu năm 2023 có thể là năm hồi sinh trở lại của Meta? Hay liệu đỉnh cao đã là quá khứ đối với công ty một thời thống trị thị trường này?

Các bộ phận của Meta Platforms tiếp tục gặp khó khăn

Meta Platforms, trước đây gọi là Facebook, đã đổi tên và mô hình kinh doanh hồi tháng 10 năm 2021. Facebook đã thực hiện động thái này để thể hiện sự chuyển đổi của mình sang metaverse và sử dụng nó để biện minh cho chi tiêu trong bộ phận Reality Labs – bộ phận tạo ra các sản phẩm thực tế ảo, thực tế tăng cường và phần mềm.

Nói quá trình chuyển đổi này là một thảm họa vẫn là một cách nói giảm nhẹ. Gần như mọi thứ đã đi sai hướng đối với Meta. Trong Q3, doanh thu của công ty đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí tăng 19% so với cùng kỳ. Điều này khiến thu nhập trên một cổ phiếu của Meta giảm từ mức 3,22 USD trong năm ngoái xuống còn 1,64 USD trong năm nay.

Đó là kết quả của toàn công ty. Nếu chỉ nhìn riêng vào bộ phận Reality Labs, kết quả thậm chí còn tồi tệ hơn.

Reality Labs Q3 2021 Q3 2022 Thay đổi YOY
Doanh thu 558 triệu USD 285 triệu USD (49%)
Lỗ hoạt động 2.631 triệu USD 3.672 triệu USD (40%)
Biên lợi nhuận hoạt động (472%) (1.288%) N/A

Dữ liệu: Meta Platforms, YOY = so với cùng kỳ năm trước

Lượng tiền mà Meta đang đốt về cơ bản là không có đối thủ. Thậm chí rất ít công ty có khả năng lãng phí số vốn này. Nhưng Meta thì có, nhờ doanh thu quảng cáo tạo ra từ Facebook, Instagram và WhatsApp. Tuy nhiên, phân khúc này cũng không hoạt động tốt trong thời gian gần đây.

Gia đình ứng dụng Q3 2021 Q3 2022 Thay đổi YOY
Doanh thu 28,4 tỷ USD 27,4 tỷ USD (4%)
Lợi nhuận hoạt động 13,1 tỷ USD 9,3 tỷ USD (29%)
Biên lợi nhuận hoạt động 46% 34% N/A

Dữ liệu: Meta Platforms, YOY = so với cùng kỳ năm trước

Mặc dù phân khúc này vẫn mang lại lợi nhuận, nó không còn như trước đây nữa. Tuy nhiên, Meta đang kiểm soát chi phí của mình bằng cách sa thải 11.000 nhân viên, tương đương khoảng 13% quy mô nhân sự của công ty. Ban lãnh đạo cũng kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng cho đến Q1/2023. Vì vậy, công ty đang tích cực thực hiện các bước để đảm bảo khoản lỗ không tăng thêm, đặc biệt là khi doanh thu quảng cáo trở nên khó kiếm hơn.

Kết thúc năm 2022 ảm đạm, năm 2023 có thể cũng không mang lại nhiều tin tốt hơn cho Meta Platforms.

Dự đoán năm 2023 không tuyệt vời

Meta Platforms sẽ gặp khó khăn cho đến khi nền kinh tế phục hồi và các kênh doanh thu quảng cáo mở trở lại. Tất cả mọi triển vọng kinh doanh của công ty vào lúc này đều đến từ phân khúc truyền thống đó bởi vì phân khúc sáng tạo Reality Labs có thể thành công hoặc không.

Các chuyên gia Phố Wall không kỳ vọng tình hình sẽ cải thiện vào năm 2023. Tính trung bình, 51 nhà phân tích đưa tin về công ty dự đoán doanh thu của Meta sẽ tăng thêm 4,7% vào năm tới. Họ cũng dự đoán thu nhập trên một cổ phiếu sẽ tiếp tục giảm, từ mức 9,1 USD trong năm nay xuống còn 7,9 USD vào năm tới. Với việc cổ phiếu Meta Platforms đang giao dịch ở mức 15,11 lần thu nhập dự phóng, đây là một cổ phiếu khá rẻ. Nhưng bạn có thể đang cố gắng bắt một con dao đang rơi ở mức giá đó, đặc biệt nếu bộ phận Reality Labs tiếp tục đốt tiền mặt với ít doanh thu hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Meta Platforms không phải là một cổ phiếu tuyệt vời để sở hữu trong năm 2023. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế phục hồi và nguồn doanh thu quảng cáo của Meta tăng lên, cổ phiếu có thể sẽ quay đầu do đang có định giá rất thấp. Mặc dù vậy, Meta sẽ phải tăng doanh thu nhanh hơn chi phí, điều có vẻ là một giấc mơ xa vời ở thời điểm hiện tại.

Meta còn rất nhiều việc phải làm trước khi trở lại tầm ngắm của nhà đầu tư. Vì vậy, có lẽ tốt nhất bạn nên tránh xa cổ phiếu trong năm 2023.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *